Tránh xa nón bảo hiểm dỏm

Từ giữa tháng 4-2013, người đi xe máy đội nón bảo hiểm (NBH) không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cũng sẽ bị xử phạt. Thực tế thị trường NBH đang tràn ngập các sản phẩm kém chất lượng.
Tránh xa nón bảo hiểm dỏm

Từ giữa tháng 4-2013, người đi xe máy đội nón bảo hiểm (NBH) không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cũng sẽ bị xử phạt. Thực tế thị trường NBH đang tràn ngập các sản phẩm kém chất lượng.

  • Khi NBH không có công dụng bảo hiểm

Từ năm 2008, Bộ KH-CN đã có Quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về NBH cho người đi xe máy. Theo đó, các kiểu NBH thời trang cách điệu vành rộng, lưỡi trai, không đảm bảo chất lượng, không tem kiểm định chất lượng, không địa chỉ đơn vị sản xuất bị cấm lưu hành. Thế nhưng hiện nay các loại NBH không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn được sản xuất và bày bán tràn lan.

Dọc theo các con đường Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, An Dương Vương, 3 Tháng 2..., dễ thấy các loại NBH không an toàn cho người sử dụng vẫn được bày bán tràn lan với giả rất rẻ. Ghé một tiệm bán NBH trên xa lộ Hà Nội, chúng tôi được chủ tiệm giới thiệu đủ các loại NBH, giá thấp nhất là 25.000 đồng, còn loại gọi là “xịn” hơn cũng chỉ 50.000 – 80.000 đồng, mang các nhãn hiệu One, Asian, Honda, Yamaha, SYM, Wave… Cũng có những nhãn hiệu nhái tên gần giống nhãn hiệu uy tín như Indees, Ades… Chủ tiệm thừa nhận: “Những loại NBH giá rẻ này không có tác dụng để bảo vệ đầu vì vỏ mỏng lắm, nhẹ hều. Mỗi ngày tôi cũng bán được 50 - 60 cái, người mua chủ yếu là thanh niên”.

Các loại NBH dỏm được bày bán tràn lan trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh, TPHCM).

Các loại NBH dỏm được bày bán tràn lan trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh, TPHCM).

Trên thị trường còn có nhiều NBH giá cao nhưng là hàng giả nhãn hiệu và giả cả tem kiểm định, khiến người mua không thể biết rằng mình mua nhằm hàng dỏm. Anh Phan Trọng Tùng (ngụ ở phường 14, quận Bình Thạnh) kể: “Có lần bị lấy cắp mất chiếc NBH khi treo trên xe đậu trong bãi giữ xe, tôi phải ra đường mua một chiếc NBH giá 300.000 đồng. Nhưng đội mới được ít bữa, tôi lỡ tay đánh rơi và chiếc nón bị bể làm đôi, khi đó mới biết là mình đã mua nhầm NHB giả”.

Được biết, quy trình làm ra các loại NBH dỏm cũng khá đơn giản, có thể dễ dàng tự sản xuất. Các cơ sở gia đình có thể mua vật liệu từ nhựa phế liệu, tái chế, hoặc mua gáo mũ từ các chợ đầu mối hay từ các đầu nậu chuyên cung cấp vật liệu sản xuất NBH. Sau đó về lắp ráp lại và trang trí mẫu mã, rồi cung cấp cho các điểm bán lẻ NBH trên đường với giá khá rẻ. Giá gốc của một chiếc NBH dỏm khi tung ra thị trường chỉ từ 15.000 đến 30.000 đồng, tùy theo mẫu mã ăn khách.

  • Hãy vì sự an toàn của chính mình

Thực tế hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm vấn đề NBH phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để thật sự đảm bảo an toàn cho bản thân. Phương Linh, sinh viên năm 3 Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, cho biết: “Lâu nay tôi vẫn sử dụng những loại NBH giá rẻ, vì nhẹ, nhiều màu sắc hợp thời trang. Dù biết những loại NBH này không tốt nhưng tôi đội ít bữa chán thì mua cái mới. Mua các loại NBH tốt giá cao hơn gấp 9 - 10 lần, khi treo trên xe máy rất dễ bị mất cắp”.

Những tháng đầu năm 2013, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (quận 5 TPHCM) đã tiếp nhận rất nhiều ca tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não do không đội NBH hoặc đội NBH dỏm. Người nhà của bệnh nhân Nguyễn Văn Huỳnh đang nằm cấp cứu tại đây cho biết, sáng 27-2, anh Huỳnh đang lưu thông từ quốc lộ 1A rẽ vào Làng đại học Thủ Đức (quận Thủ Đức) bất ngờ va chạm mạnh với một xe máy khác, anh văng xuống đường. NBH bị vỡ toang khiến anh bị chấn thương sọ não. Các NBH dỏm không có khả năng bảo vệ đầu vì phần vỏ nhựa bên ngoài mỏng, giòn; lớp xốp bên trong mềm, yếu, dễ vỡ, quai đeo mỏng, móc khóa không chắc chắn.

Cục Quản lý thị trường đưa ra thông tin đáng lo ngại: Có đến 70% số người dân đang đội NBH giả. Liên bộ KH-CN, Công thương, Công an và GTVT vừa ký thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng NBH. Theo đó, NBH phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Tất cả các NBH có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên sẽ không được coi là NBH.

Cách chọn nón bảo hiểm đạt chuẩn

Để nhận biết được NBH đạt chuẩn, đã được cơ quan chức năng chứng nhận và cho lưu thông trên thị trường, cần căn cứ vào những dấu hiệu sau: NBH phải có đủ 3 bộ phận là vỏ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Đặc biệt, NBH phải được gắn dấu hợp quy (dấu CR) và có nhãn ghi các thông tin cơ bản: tên sản phẩm, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối), xuất xứ hàng hóa (đối với NBH nhập khẩu), cỡ NBH; năm sản xuất. Cần để ý dấu CR phải được in rõ ràng sắc nét, chiều dài, chiều rộng của hình bằng nhau và thể hiện cùng một màu, trên dấu có ghi tên tổ chức chứng nhận, số giấy chứng nhận.

PHAN VĂN ANH

Tin cùng chuyên mục