Thầy bói lắm chiêu

Từ sau tết đến nay, nhiều người rủ nhau đi xem bói như một kiểu chơi xuân. Hoạt động của các thầy bói công khai, không lén lút như trước. Ngay tại TPHCM, nơi trình độ dân trí cao, nghề bói toán vẫn tồn tại và ăn nên làm ra.
Thầy bói lắm chiêu

Từ sau tết đến nay, nhiều người rủ nhau đi xem bói như một kiểu chơi xuân. Hoạt động của các thầy bói công khai, không lén lút như trước. Ngay tại TPHCM, nơi trình độ dân trí cao, nghề bói toán vẫn tồn tại và ăn nên làm ra.

  • Vào mùa

Từ dạo đầu xuân, ở các cổng chùa, công viên và tại một số quán cà phê vỉa hè xuất hiện nhiều “thầy bà” bói dạo, gạ gẫm giới trẻ coi bói để biết hậu vận về thi cử, tình duyên, sự nghiệp. Có “thầy” vừa xem bói vừa tranh thủ bán sách tử vi. Dấu hiệu để nhận ra các thầy bói dạo là phương tiện hành nghề: một bộ bài tây hoặc vài quẻ xăm bằng thẻ tre. Sau rằm tháng Giêng, khi các chùa đã vãn người viếng, các thầy bói dạo chuyển địa bàn hoạt động ra công viên. “Coi chỉ tay, coi tướng, coi tử vi để biết công danh sự nghiệp, tình duyên! Chỉ cần cho biết tên tuổi người yêu sẽ đoán được tính cách!”. Đó là lời rao của một thầy bói dạo ở Công viên 30 Tháng 4 (quận 1). Những người đến tập thể dục hoặc ngồi hóng mát trong các công viên như 30 Tháng 4, 23 Tháng 9, Hoàng Văn Thụ, Gia Định… sẽ bị rất nhiều thầy bói tới gạ gẫm, mời mọc xem bói.

Minh họa: A.DŨNG

Minh họa: A.DŨNG

Nguyễn Thu Trang (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn) kể: “Mùng 3 Tết, em cùng các bạn đi chùa Ngọc Hoàng. Nghe chúng em bàn nhau về điều cầu mong của mình, một bà tự xưng là thầy bói cứ đi theo mời coi bói. Tụi em chẳng tin vào “trình độ bói dạo” nhưng vì nghe mời hoài cũng xiêu lòng và thấy tội nên đồng ý. Với ai, bà ấy cũng phán chắc chắn sẽ đậu đại học. Tụi em nghe phán mà tức cười, hóa ra đậu đại học dễ vậy sao”.

Chiều mùng 4 Tết, chị N.T.T., chủ một quán phở trên đường D2 (Bình Thạnh) tái mặt khi có một bà thầy bói dạo ghé vào quán ăn phở rồi chỉ mặt chị phán: “Gia đình gia chủ năm nay sẽ gặp nhiều tai ương. Thấy thương gia chủ hiền lành, nên tôi mách cho biết, chứ tôi xem không lấy tiền của ai hết!”. Nghe vậy ngỡ gặp quý nhân trợ giúp, chị T. cảm ơn và mời bà ta vào nhà trong xem giùm. Lúc tiễn ra cửa, bà thầy bói nhắc: “Phải giải hạn sớm nha, chỉ cần gọi điện trước để “cậu chín” bố trí thời gian và xem giờ hạp. Mọi lễ cúng “cậu chín” sẽ sai đệ tử chuẩn bị, gia chủ chỉ cần có mặt đúng giờ. Quý lắm tôi mới giới thiệu cho thầy cao tay đó”.

Bà thầy bói vừa đi khỏi, chị T. ngồi sụp xuống ghế với gương mặt thất thần, không chú ý đến việc buôn bán đang dang dở. May mà sau đó chị T. tỉnh ngộ khi nghe kể lại chuyện, những người quen của chị cho hay đã từng gặp bà thấy bói này ghé nhiều quán xá với kịch bản y như vậy rồi. Tin lời thầy bói nên trong những ngày tháng Giêng, nhiều người đã không ngại tốn kém sắm lễ dâng sao giải hạn, cắt duyên âm…

  • Thầy bói dùng công nghệ cao

Chị Vũ Nguyễn Hồng Nhung ở quận 11 cho biết chỉ cần ngồi nhà gọi điện là có thầy tới tận nhà coi. Ngay khi vừa gặp lần đầu, chúng tôi đã được thầy quảng cáo: “Chỉ một bộ bài tây, thầy đi khắp nơi, từ Bắc vào Nam để chỉ dẫn những người có duyên gặp thầy đi đúng đường cho may mắn, giàu sang và chỉ cho biết vận hạn mà tránh”.

Thời buổi công nghệ thông tin, các thầy bói cũng năng động áp dụng những tiến bộ này vào việc hành nghề. Bên cạnh những “thầy bà” bình dân đi bói dạo, cũng xuất hiện những thầy bói mang vỏ bọc trí thức, hoặc những thầy bói dưới danh nghĩa nhà nghiên cứu khoa học về tâm linh, nên chiếm được sự tin tưởng của cả những người có học thức, cán bộ - công chức. Họ đắt khách không chỉ dịp đầu năm mà hoạt động suốt năm. Người muốn coi bói phải gọi điện đăng ký lịch hẹn.

Đầu năm mới, một chị bạn rủ chúng tôi đi xem bói và quảng cáo: “Đây là thầy bói thành phố hiện đại chứ không phải thầy bói quê đâu”. Nói rồi chị rút điện thoại ra đăng ký gặp một “cậu”. Chúng tôi được hẹn tới coi vào đầu giờ chiều hôm đó. Tới một khu chung cư tại quận Tân Bình, chị bạn lại điện thoại gọi “cậu” ra đón. Ít phút sau “cậu” xuất hiện, đó là một… phụ nữ chừng 40 tuổi, ăn mặc sành điệu, vàng đeo đầy tay đi ra vừa cười nói vồn vã với chúng tôi, vừa liếc ngang dọc, rồi lôi tuột chúng tôi vào trong một căn hộ. “Cậu” coi bói cũng chỉ theo kiểu nói mò, vậy mà nhiều người bị chinh phục vì tài hùng biện khi xem bói với danh nghĩa khoa học tâm linh.

Hành nghề bói toán là hoạt động mê tín dị đoan, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, vi phạm pháp luật, khiến nhiều người mất ăn mất ngủ, tốn kém tiền của và công sức để mua lấy lo âu. Phải chi xem bói để mua vui, giải trí và không chùn bước khi gặp phải những khó khăn thì không nói làm gì, đằng này nhiều người vì tin lời bói toán đã vay mượn bạc triệu sắm lễ giải hạn, hy vọng ăn nên làm ra và cũng không ít gia đình vợ chồng lục đục vì tin lời bói toán.

Điều 247 Bộ luật Hình sự quy định: Người tuyên truyền mê tín dị đoan, bói toán có thể bị phạt hành chính, cải tạo không giam giữ thậm chí phạt tù tùy theo từng mức độ vi phạm. Tuy các cơ quan chức năng ở địa phương có kiểm tra dẹp các điểm bói toán mê tín dị đoan, nhưng hoạt động này vẫn diễn ra, bởi việc xử lý không được mạnh tay và triệt để. Hơn nữa, theo chế tài xử phạt thì khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng, các cơ quan chức năng mới xử phạt được nhưng những nạn nhân của sự mê tín dị đoan thường ngậm ngùi cho qua chuyện chứ mấy khi đi báo công an. 

MINH VÂN

Tin cùng chuyên mục