Rút tiền từ ATM, quá khổ!

Đi 4 quận vẫn không rút được tiền
Rút tiền từ ATM, quá khổ!

Mấy hôm qua, đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc hàng loạt máy ATM tại TPHCM của nhiều ngân hàng ngừng hoạt động một cách khó hiểu. Giao dịch rút tiền qua ATM không thực hiện được, các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, giao dịch khác của người dân bị đảo lộn.

Đến chiều 28-2, máy ATM của Techcombank lắp trước địa chỉ 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5 TPHCM vẫn ngưng hoạt động.

Đến chiều 28-2, máy ATM của Techcombank lắp trước địa chỉ 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5 TPHCM vẫn ngưng hoạt động.

Đi 4 quận vẫn không rút được tiền

Gọi đến Báo SGGP vào trưa 27-2, ông Mai Văn Hưng, nhà ở đường An Dương Vương (phường 16, quận 8), than: “Suốt buổi sáng, tôi đi hết các trụ ATM của Techcombank ở các quận Bình Tân, 6, 10 và 5 vẫn không rút được tiền. Tất cả các máy đều báo lỗi, không hoạt động. Điện vào số điện thoại đường dây nóng ghi trên máy ATM thì chỉ nghe ò í e”.

Còn bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng, nhà ở đường Vạn Tượng (quận 5), cho biết lúc 14 giờ chiều 27-2, anh đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Sài Gòn (505 Nguyễn Trãi, quận 5) rút tiền để kịp nhập lô hàng. Do mất giấy chứng minh nhân dân, anh Hưng không thể rút tiền trực tiếp trong chi nhánh, đành ra máy ATM ở phía trước giao dịch, nhưng vừa mở cửa buồng đã thấy màn hình máy ATM ghi chữ “Xin lỗi, máy ngừng cung cấp dịch vụ”. Mất gần 2 giờ vòng quanh ở quận 5 và 6, đến 6 máy ATM của BIDV, anh Hưng vẫn không rút được tiền. Bất đắc dĩ, anh đến buồng ATM của Vietcombank (trước Bệnh viện Trưng Vương, phường 14, quận 10). Tuy nhiên, khi giao dịch đến bước rút tiền thì máy ATM lại thông báo hết tiền, anh đành quay về trong ngán ngẩm.

Ghi nhận trong 2 ngày 27 và 28-2, chúng tôi thấy không chỉ ở các quận trung tâm TPHCM, mà cả ở các quận ven và huyện ngoại thành như quận 7, 12, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn…, hàng loạt máy ATM của một số ngân hàng như Techcombank, Vietcombank, VietinBank, BIDV… cũng bị tê liệt tương tự. Việc hàng loạt máy ATM của nhiều ngân hàng ngưng hoạt động kéo dài hơn 12 giờ khiến các hoạt động sinh hoạt, mua bán, kinh doanh, các giao dịch bằng tiền của một bộ phận lớn người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không ít bạn đọc trong  giới kinh doanh gọi đến Báo SGGP, bày tỏ bức xúc: “Nếu hệ thống đường truyền bị lỗi, hay có sự cố thì ngân hàng phải khắc phục ngay, cớ sao phải kéo dài như vậy. Còn nếu có bảo trì hay nâng cấp trong thời gian dài thì phải thông báo trên ti vi, báo đài, hoặc dán thông báo trước các buồng ATM để khách hàng biết, không phải tốn nhiều thời gian tìm đến các máy ATM khác để giao dịch. Đằng này…! Đây là cách làm thiếu trách nhiệm và không tôn trọng của các ngân hàng đối với khách hàng”. 

Do bảo trì?

Bày tỏ ý kiến trước tình trạng hàng loạt máy ATM của nhiều ngân hàng ngừng hoạt động kéo dài, nhiều người nghi ngờ: Đây có phải là “chiêu làm lợi” của các ngân hàng trước thông tin có nhiều thay đổi ở mức phí giao dịch rút tiền, chuyển khoản qua ATM theo Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-3? 

Chiều tối 28-2, trả lời PV Báo SGGP về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh TPHCM, cho biết: “Việc hàng loạt máy ATM của BIDV nằm trong khu vực quản lý của chi nhánh bị ngưng hoạt động kéo dài là do ngân hàng đang bảo trì, nâng cấp hệ thống máy ATM. Việc bảo trì, nâng cấp này được Hội sở BIDV thông báo xuống chi nhánh từ trước đó. Không hề có chuyện ngân hàng dùng “chiêu làm lợi” trước thông tin có nhiều thay đổi ở mức phí giao dịch rút tiền, chuyển khoản qua ATM theo Thông tư 35. Bởi đến chiều tối 28-2, chi nhánh vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào tăng mức phí giao dịch qua ATM”. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Quản lý ATM, Ngân hàng BIDV chi nhánh TPHCM, cho biết trong đợt bảo trì, nâng cấp hệ thống máy ATM lần này, chi nhánh có 94 máy ATM bị ảnh hưởng (trong thời gian bảo hành, máy ATM ngưng hoạt động), nằm rải rác ở các quận 1, 3, 5, 6, 12 Thủ Đức. Theo kế hoạch, thời gian bảo trì kéo dài từ 11 giờ đến 18 giờ ngày  27-2. Tuy nhiên do số lượng máy ATM ở TPHCM quá nhiều nên hệ thống đường truyền khi khởi động lại có chậm. Đến 5 giờ sáng 28-2, tất cả các máy ATM của BIDV tại TPHCM đã hoạt động bình thường trở lại.

Chiều 28-2, đại diện Techcombank chi nhánh TPHCM cho biết, một số máy ATM của ngân hàng lắp đặt trên đường Hồng Bàng, quận 5 không hoạt động trong ngày 28-2 là do bị lỗi đầu đọc thẻ. Ngân hàng đã khắc phục ngay.

Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục