Công trình cải tạo môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Thi công gây hư hại nhà dân

Qua đường dây nóng Báo SGGP, hàng trăm hộ dân ở các phường 7, 12, 14 (quận 6, TPHCM) liên tục kêu cứu về việc đơn vị thi công dự án cải tạo môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm thi công làm lún nền, nứt tường nhà dân. Tình trạng này kéo dài hơn 6 tháng nay nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công luôn né tránh trách nhiệm, có khắc phục cũng chỉ chiếu lệ.
Công trình cải tạo môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Thi công gây hư hại nhà dân

Qua đường dây nóng Báo SGGP, hàng trăm hộ dân ở các phường 7, 12, 14 (quận 6, TPHCM) liên tục kêu cứu về việc đơn vị thi công dự án cải tạo môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm thi công làm lún nền, nứt tường nhà dân. Tình trạng này kéo dài hơn 6 tháng nay nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công luôn né tránh trách nhiệm, có khắc phục cũng chỉ chiếu lệ.

        Sống trong sợ hãi

Căn nhà số 101/47 đường Tân Hóa (phường 14) của ông Lê Vĩnh Lộc mới xây và đưa vào sử dụng vào tháng 1-2013, thế nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tường phòng khách, phòng ngủ, bếp, thậm chí cột chịu lực cũng đều bị nứt toác từ 1 - 2cm. Nền gạch xi măng ở phòng bếp cũng nứt rộng và lún khiến sàn nhà bị nhấp nhô.

Ông Lộc cho biết: “Từ tháng 3-2013, khi dự án được thi công, căn nhà bắt đầu lún nứt. Càng ngày, tường nhà càng nứt dài với vết nứt rộng và giờ có dấu hiệu bị nghiêng. Phản ánh lần đầu, đơn vị thi công làm lơ; lần thứ hai thì hứa khắc phục nhưng rồi im luôn. Mãi đến tháng 10-2013, ông làm đơn kêu cứu quận thì đơn vị thi công và cán bộ phường xuống lập biên bản hứa khắc phục. Sau đó, người của chủ đầu tư đem xi măng xuống trát qua loa trên những vết nứt. Được một tuần, các vết nứt hở lại, giờ thì không biết phải kêu ai”, ông Lộc ngao ngán.

Ban ngày, những người trong gia đình ông Lộc vẫn phải liều ở trong căn nhà nguy hiểm, vừa sinh hoạt vừa hồi hộp canh chừng để kịp chạy thoát ra ngoài nếu nhà sập; đêm đến phải khóa cửa sang ngủ nhờ nhà hàng xóm.

Nhà dân ở phường 12, quận 6 bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng việc thi công của dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Nhà dân ở phường 12, quận 6 bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng việc thi công của dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Cách nhà ông Lộc không xa, căn nhà 103/25 của gia đình ông Lê Văn Ba cũng bị đơn vị thi công làm lún nền, xé tường tương tự. Phần sau nhà bị nghiêng đến mức tường hở gần 20cm so với nhà liền kề, nước kênh lại tràn vào khoảng hở này khiến móng nhà càng yếu và càng bị lún sâu hơn. Sau rất nhiều lần phản ánh, ông Ba chỉ nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm của giám sát đơn vị thi công: “Khi nào công trình xong sẽ khắc phục luôn thể, giờ khắc phục, mai mốt nứt tiếp cũng như không!”. Ông Ba cho biết, đơn vị thi công nói vậy nhưng khi hỏi bao giờ công trình làm xong thì họ không trả lời được.

Còn UBND phường thì bảo đã kiến nghị, nhưng kiến nghị như thế nào và khi nào được giải quyết, đến nay vẫn chưa thấy trả lời. “Đơn vị thi công chỉ thi công ban đêm, không thi công ban ngày. Nửa đêm, cả nhà đang ngủ bỗng thức giấc, tháo chạy ra ngoài do xe đào nện cừ ngoài công trình làm căn nhà bị rung lắc như muốn sập”, ông Ba bức xúc.

Ngoài hộ ông Ba, ông Lộc, hiện tại ở phường 14 còn có 111 nhà dân bị dự án cải tạo môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm gây lún nứt, các cư dân phải sống trong nỗi lo âu, thắc thỏm. 25 hộ dân khác tại hai phường 12 và 7 cũng đang từng ngày từng giờ đối diện nguy họa tai nạn sập nhà bất cứ lúc nào vì việc thi công dự án thiếu an toàn. Liệu sự cố lún nứt, sập nhà như 5 căn nhà ở hẻm 995 Hồng Bàng (phường 12) có tái diễn?

        Sẽ di dời, hỗ trợ thiệt hại

Ông Nguyễn Vĩnh Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận 6), cho biết: “Trong số 113 căn nhà trên địa bàn phường bị lún nứt do ảnh hưởng của việc thi công các gói thầu 11 và 12 dự án cải thiện môi trường kênh Tân Hóa - Lò Gốm, có 39 căn nguy cơ sạt lở cao. Địa phương đã và đang theo dõi sâu sát tình trạng này. Giải pháp trước mắt, phường đã kiến nghị quận có phương án phối hợp với chủ đầu tư dự án cho di dời những căn nhà có nguy cơ sạt lở cao. Trước tình trạng nhà dân ngày càng lún nứt nghiêm trọng, để tránh nguy hiểm, mới đây phường đã đề xuất quận cho mượn tạm một số căn hộ trong quỹ nhà ở xã hội của địa phương để dời các hộ này qua. Quận cũng đã đồng ý và hiện đang triển khai thực hiện”.

Ông Phan Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND phường 12 (quận 6), cũng cho biết ngoài 5 căn nhà tại hẻm 995 Hồng Bàng bị lún nền, xé tường, nghiêng, đang được cô lập, chờ phương án xử lý khẩn cấp của quận, 20 căn nhà bị lún nứt còn lại trên địa bàn phường 12 vừa được chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm của dự án xuống thẩm định mức độ hư hỏng, thiệt hại để bồi thường.

Về những bức xúc của người dân, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 (quận 6), khẳng định đúng là chủ đầu tư chưa nhìn nhận trách nhiệm, chưa nghiêm túc trong việc khắc phục hậu quả. Bằng chứng là trong thời gian gần đây, phường nhiều lần gửi văn bản đến chủ đầu tư, phản ánh tình trạng lún nứt nhà dân và đề nghị có biện pháp khắc phục, tuy nhiên đơn vị này không những không khắc phục, cũng không phản hồi cho địa phương.

Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị (chủ đầu tư dự án) cho biết, sau cuộc họp với UBND quận 6 vào ngày 16-12, đơn vị này đang nhanh chóng hỗ trợ tiền tạm cư cho người dân và cho di dời những hộ có nhà bị lún nứt nặng. Theo chủ đầu tư, để dẫn đến lún nứt nhà dân trong quá trình thi công là do nguyên nhân khách quan, nền đất ở hai bên kênh yếu, tuyệt đối không có vi phạm kỹ thuật.

PHẠM MINH

Tin cùng chuyên mục