Mang niềm vui đến với người nghèo

Với ý thức trách nhiệm và tấm lòng chân thành hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn, trong thời gian qua, sinh viên TPHCM đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện như Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, giúp đỡ người nghèo tại các mái ấm, nhà mở và những người lang thang cơ nhỡ.
Mang niềm vui đến với người nghèo

Với ý thức trách nhiệm và tấm lòng chân thành hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn, trong thời gian qua, sinh viên TPHCM đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện như Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, giúp đỡ người nghèo tại các mái ấm, nhà mở và những người lang thang cơ nhỡ.

  • Mùa xuân đến sớm

Trong không khí nô nức đón xuân, nhưng các bạn sinh viên không quên xung quanh mình còn nhiều mảnh đời bất hạnh. Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện chung tay góp sức giúp những người sống lang thang cơ nhỡ có đêm ấm áp với việc mang tặng những chiếc mền, áo ấm, suất ăn khuya và những phần quà đầy tình cảm sẻ chia.

Ông Đoàn Văn Tư (55 tuổi, quê ở Bến Tre) nằm co ro trên ghế của trạm chờ xe buýt, bên cạnh là chiếc xe đạp cà tàng, một bọc quần áo, một chai nước và ít bao tải để đi gom rác. Ông nghẹn ngào: “Tôi khốn khó như vầy đã 5 năm nay. Nhận được quà và những lời động viên của các cháu, tôi thấy vui lắm vì thấy trong thành phố xô bồ này vẫn còn có người ân cần hỏi han chia sẻ với những người sống lang thang như tôi”.

Các bạn sinh viên đến thăm, tặng quà các bé ở Làng Hòa Bình. Ảnh: THANH HẢI

Các bạn sinh viên đến thăm, tặng quà các bé ở Làng Hòa Bình. Ảnh: THANH HẢI

Hoàng Thành Tâm, sinh viên năm 3 Đại học Văn Lang, kể: “Sinh viên xa nhà, tết năm nào em cũng ở lại TPHCM để làm thêm, nên có điều kiện tham gia các chương trình từ thiện mang mùa xuân đến với những người vô gia cư. Đã từng là trẻ lang thang, em coi việc giúp đỡ những người vô gia cư như giúp đỡ chính người thân của mình. Mỗi tuần một lần, em cùng các bạn đi trao quà tặng những người bất hạnh”. Tết sắp đến, Quân và các bạn đã vận động chuẩn bị được hơn 100 chiếc áo ấm và những phần mứt tết, bánh tét, bánh ngọt để mang trao tận tay những người vô gia cư.

Cứ mỗi độ xuân về, các mái ấm Hoa Hồng (Củ Chi), Quê Hương (Dĩ An, Bình Dương), Tình Mẹ (Thuận An, Bình Dương) lại rộn rã tiếng nói cười của các bạn trẻ mang mùa xuân đến với trẻ mồ côi nơi đây. Những bao gạo, bột ngọt, đường, những bộ đồ mới được trao tặng bằng tình cảm chăm chút lo cho các trẻ mồ côi có cái tết đàng hoàng hơn. Để có được số tiền và những phần quà giúp người nghèo đón tết, ngoài sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, nhiều bạn còn tận dụng thời gian rảnh để đi bán báo, hoa, móc khóa, ví, hàng lưu niệm, hay tham gia phiên chợ thanh niên để gây quỹ từ thiện.

  • Lan tỏa lòng hướng thiện

Nhiều bạn sinh viên cũng đã phát huy sức sáng tạo khi thực hiện các công trình giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, như công trình “Sinh viên 5 tốt - 2012”, xe di chuyển cho người khuyết tật chân, bộ đĩa CD hỗ trợ giáo dục giới tính cho học sinh khiếm thị... Những sản phẩm này đã thiết thực giúp người khuyết tật vượt lên trên hoàn cảnh, tự bươn chải kiếm sống và hòa nhập cộng đồng.

Hiện có nhiều nhóm từ thiện của sinh viên các trường đại học, tổ chức hoạt động khá sôi nổi. Trong mùa thi đại học, nhiều học sinh từ các tỉnh về TPHCM thi đã rất cảm động khi thấy các anh chị sinh viên trong các nhóm “Tiếp sức mùa thi” ân cần hướng dẫn tìm nơi ở trọ và còn phát cơm miễn phí hỗ trợ các bạn nghèo. Đó thật sự là những hộp cơm đầy ắp ân tình, do chính các bạn sinh viên đi chợ, nấu ăn và vận chuyển đến nơi, trao tận tay.

Hoàng Mai Linh, sinh viên năm 2 ĐH Nguyễn Tất Thành, tâm sự: “Thấy nhiều em nhỏ, những người vô gia cư nở nụ cười vui mừng giữa đêm lạnh khi được tặng những phần quà đơn sơ, tụi em thấy ấm lòng. Khi dùng thời gian rảnh để làm việc có ích cho xã hội, chúng em như đang được tham gia lớp học kỹ năng sống, ai cũng tìm được niềm vui khi mình làm được việc dù nhỏ nhưng thật có ý nghĩa và ấm áp tình người”.

Bạn Ngọc Thảo, cựu sinh viên ĐH Hồng Bàng, tâm sự: “Nhớ lại thời sinh viên, chúng tôi vẫn nói với nhau rằng hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời sinh viên là được thấy mình sống có ích cho cộng đồng. Sức trẻ, nhiệt tình và lòng hướng thiện ngày càng lan tỏa, nhiều bạn sinh viên gắn kết với nhau trong niềm vui làm việc thiết thực giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nghĩ Đoàn TNCS các trường đại học nên chú ý đẩy mạnh các hoạt động này, qua đó không chỉ tập hợp sinh viên trong phong trào, mà còn khơi dậy và phát huy ở thế hệ trẻ truyền thống nhân ái, thương dân, tận tâm giúp đỡ người hoàn cảnh khó khăn. Nhờ tham gia những hoạt động từ thiện - xã hội trong thời sinh viên, tôi vào đời và đi làm rất tự tin và vui sống”. 

THU HƯỜNG - THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục