Cầu đường chưa làm xong đã thu phí

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu gồm các hạng mục: Xây mới cầu Bình Triệu 1, 2 và mở rộng quốc lộ 13, nằm trên cửa ngõ vào ra TPHCM, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư.

Năm 1998, dự án được thi công nhưng chỉ làm xong 1 chiếc cầu rồi ngưng hẳn. Sau đó, dự án được chuyển giao cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Mặc dù dự án này mới hoàn thành 1 chiếc cầu, chưa mở đường nhưng chia sẻ gánh nặng với nhà đầu tư, người dân chấp nhận đóng phí mỗi khi qua cầu cho chiều đi từ Thủ Đức vào trung tâm TPHCM. Rõ ràng, người dân chịu nhiều thiệt thòi khi phải trả phí giao thông cho một công trình BOT chưa hoàn chỉnh.
 
Trong khi dự án BOT vẫn án binh bất động, chủ đầu tư lại vừa xây dựng trạm thu phí ngay chân cầu Bình Triệu ở phía Thủ Đức để thu phí giao thông chiều từ TP đi ra. Việc này gây bức xúc trong dư luận bởi cầu Bình Triệu cũ chưa được xây mới, quốc lộ 13 vẫn chưa được nâng cấp mở rộng, nhà đầu tư chưa bỏ ra đồng vốn nào mà đã được thu tiền từ dân. Hơn nữa, đây là con đường huyết mạch của TPHCM, việc thêm phí giao thông chiều ra sẽ tạo thêm gánh nặng mới.

Theo quy định đối với dự án BOT, nhà đầu tư được thu phí sau khi đã đầu tư hoàn thành công trình. Để đảm bảo đúng quy định pháp luật cũng như công bằng xã hội và giảm gánh nặng cho người dân, chủ đầu tư dự án BOT Bình Triệu phải đầu tư xây dựng cầu đường hoàn chỉnh mới tổ chức thu phí giao thông.


TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục