Nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng vỉa hè trung tâm TPHCM

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận vừa có kết luận thanh tra về quản lý, cấp phép tạm sử dụng lề đường giữ xe hai bánh trên địa bàn quận 1 của Đội Quản lý trật tự đô thị quận.   
Mặc dù vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Đa Kao, quận 1) chỉ rộng hơn 1m nhưng các quán cà phê vẫn chiếm hết diện tích làm chỗ đậu xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường
Mặc dù vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Đa Kao, quận 1) chỉ rộng hơn 1m nhưng các quán cà phê vẫn chiếm hết diện tích làm chỗ đậu xe máy, đẩy người đi bộ xuống lòng đường

Theo kết luận thanh tra của UBND quận 1 mới công bố (hiện trong giai đoạn thực hiện các nội dung kết luận sau thanh tra), Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 cùng UBND 10 phường và các đơn vị tại quận 1 có kiểm tra các bãi giữ xe nhưng vẫn để tồn tại các bãi xe giữ quá diện tích, bãi giữ xe không phép, bãi giữ xe cấp phép không thu phí nhưng lại có thu phí. Trong đó, đối với quản lý thuế các bãi giữ xe, theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị quận 1 vào đầu năm 2017 thì tổng số giấy phép tạm sử dụng vỉa hè có thu phí hiện còn hoạt động trên địa bàn quận là 25 giấy phép. Tuy nhiên, qua xác minh với Chi cục Thuế quận 1, Thanh tra quận 1 phát hiện chỉ có 1/25 bãi giữ xe đang được cơ quan thuế thu thuế, 24 bãi giữ xe hai bánh còn lại do Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 cấp giấy phép có thu phí hiện nay nhưng Chi cục Thuế quận 1 chưa tiến hành thu thuế. Ngoài ra, còn có 3 điểm giữ xe khác do Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 quản lý được cấp phép tạm thời sử dụng một phần vỉa hè giữ xe hai bánh nhưng lại không đưa vào danh sách 25 điểm giữ xe có thu phí nói trên.

Nhiều sai sót khác trong quản lý vỉa hè trên địa bàn quận 1 còn được thanh tra quận chỉ ra như: cấp phép tạm sử dụng vỉa hè để một hàng xe hai bánh nhưng lại để đến 2 hàng xe hoặc sử dụng toàn bộ lề đường để giữ xe tại các đoạn đường Phan Chu Trinh, Hải Triều, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Du… Các vi phạm này dù được Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 kiểm tra, xử phạt nhưng thực tế các bãi xe vẫn tiếp tục vi phạm.

Từ những điểm sai sót và bất cập nêu trên, Thanh tra quận 1 cho rằng Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 chưa làm tốt kiểm tra, kiểm soát các điểm, bãi giữ xe hai bánh trên địa bàn quận, dẫn đến không phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, để tồn tại nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng việc được cấp phép tạm sử dụng vỉa hè giữ xe hai bánh không thu phí nhưng thực tế sử dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ giữ xe. Bên cạnh đó, Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 cũng chưa hướng dẫn cá nhân, tổ chức thủ tục đề nghị tạm sử dụng vỉa hè đúng theo nhu cầu sử dụng để giữ xe hai bánh, dẫn đến không có cơ sở quản lý thuế theo quy định, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục