Nhiều lần phớt lờ chỉ đạo để tích nước trái phép, thủy điện bị phạt… 25 triệu đồng

Nhiều lần tích nước trái phép, thậm chí phớt lờ yêu cầu dừng tích nước của các ngành chức năng, gây hậu quả nặng nề cho người dân, thủy điện Plei Kần chỉ bị xử phạt 25 triệu đồng.

Liên quan đến thủy điện Plei Kần (công suất 17 MW, xây dựng tại 2 huyện Ngọc Hồi và Đắk Tô, tỉnh Kon Tum, do Công ty cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư), thông tin từ Sở TN-MT Kon Tum cho biết, ông Trần Công Hậu, Chánh Thanh tra Sở TN-MT Kon Tum đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tấn Phát (lô T2, Khu công nghiệp Hòa Bình, phường Lê Lợi, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), với số tiền 25 triệu đồng.
Thủy điện Plei Kần

Lý do là Công ty cổ phần Tấn Phát khi thực hiện dự án thủy điện Plei Kần đã có hành vi vi phạm quy định của giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt do cấp có thẩm quyền cấp. Cụ thể, theo kết quả của liên ngành, địa phương, ý kiến của cơ quan có thẩm quyền đã xác định Công ty cổ phần Tấn Phát khi thực hiện thủy điện Plei Kần đã tích nước trái phép.

Nhiều lần phớt lờ chỉ đạo để tích nước trái phép, thủy điện bị phạt… 25 triệu đồng ảnh 2 Con đường dẫn lên khu sản xuất 300ha bị ngập, hư hỏng do thủy điện tích nước

Tuy nhiên, quyết định này không áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ dù thủy điện này nhiều lần tích nước trái phép kể cả trong mùa mưa bão, thậm chí ngang nhiên phớt lờ yêu cầu dừng tích nước của ngành chức năng cũng như Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) để tiếp tục tự ý tích nước, gây bức xúc dư luận.

Thậm chí, ngày 27-10, Sở Công thương yêu cầu dừng tích nước, nếu tiếp tục tích nước trái quy định và không hoàn thành công tác bồi thường...  thì sẽ đề nghị Tổng Công ty điện lực miền Trung không huy động công suất nhà máy, đồng thời báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Công thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực nhưng hôm sau (ngày 28-10), ngành chức năng lại phát hiện thủy điện này đang tích nước trái phép. 

Trả lời về mục đích việc tích nước ở thủy điện Plei Kần, ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tấn Phát phân bua: Việc tích nước để cho nước vào máy xem có vấn đề, có lỗi gì không? Kể cả việc thử các cửa tích nước để đảm bảo an toàn vận hành sau này, tránh tình trạng khi tích nước chính thức mà cửa bung ra thì gần giống như một quả bom, nước đổ xuống rất nguy hiểm.

Nhiều lần phớt lờ chỉ đạo để tích nước trái phép, thủy điện bị phạt… 25 triệu đồng ảnh 3 Người dân đánh liều dùng bè di chuyển trên đoạn bị ngập

Trước đó, như SGGPO đã phản ánh, thủy điện Plei Kần (công suất 17MW) dù chưa đủ điều kiện và chưa được cấp phép tích nước nhưng đã tự ý tích nước làm ngập hoa màu, nhà cửa, đường đi vào khu sản xuất của người dân. Dù Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) và Sở Công thương đã yêu cầu dừng tích nước nhưng công ty phớt lờ tất cả để tiếp tục tích nước. UBND tỉnh yêu cầu các sở xem xét xử phạt thủy điện này với 2 hành vi.

Nhiều lần phớt lờ chỉ đạo để tích nước trái phép, thủy điện bị phạt… 25 triệu đồng ảnh 4 Cà phê chín đen cây không thể thu hoạch vì đường lên khu sản xuất bị ngập do thủy điện tích nước nhấn chìm

Đến nay, hậu quả của việc tích nước trái phép gây ra cho dân vẫn chưa được khắc phục, đền bù.

Tin cùng chuyên mục