Nhiều hoạt động hướng về người yêu sách

Khác với mọi năm, việc tổ chức các sự kiện nhân Ngày sách Việt Nam (21-4) năm nay tập trung chủ yếu là ở khu vực Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) với hàng loạt các sự kiện, hoạt động liên quan đến sách và việc đọc sách.

Khác với mọi năm, việc tổ chức các sự kiện nhân Ngày sách Việt Nam (21-4) năm nay tập trung chủ yếu là ở khu vực Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) với hàng loạt các sự kiện, hoạt động liên quan đến sách và việc đọc sách.

Tủ sách gia đình

“Tủ sách gia đình” vốn là một cuộc thi được tổ chức từ nhiều năm trước, tuy nhiên về sau không duy trì được vì nhiều lý do. Năm nay, trong khuôn khổ ngày sách, cuộc thi “Tủ sách gia đình” tái xuất nhưng dưới một hình thức mới, thay vì tập trung vào những tủ sách chuyên nghiệp, có truyền thống lâu đời thì nay cuộc thi tập trung hướng đến các gia đình trẻ, khuyến khích xây dựng các tủ sách gia đình, tủ sách trẻ thơ. Xuyên suốt cuộc thi, ban tổ chức sẽ tổ chức tọa đàm, giao lưu xây dựng ý tưởng, cách thức hiện thực hóa ý tưởng thiết kế tủ sách của từng gia đình tham gia; hỗ trợ, tư vấn việc lựa chọn, bố trí, bảo quản và sử dụng tủ sách sao cho có hiệu quả. Cuộc thi “Tủ sách gia đình” sẽ bắt đầu phát động từ Ngày sách Việt Nam năm nay đến cuối tháng 10-2017, lễ trao giải dự kiến vào ngày 9-1-2018. Tuy nhiên, vào các lần tổ chức sau, “Tủ sách gia đình” sẽ diễn ra trước và trao giải đúng dịp Ngày sách Việt Nam hàng năm.

Không chỉ có “Tủ sách gia đình” hướng đến thiếu nhi, Ngày sách Việt Nam năm nay, thiếu nhi cũng là những độc giả được ưu ái nhất. Mở đầu là chương trình Tuần lễ sách thiếu nhi với chủ đề “Vừng ơi! Mở cửa ra” sẽ diễn ra từ ngày 21-4, với hàng loạt các hoạt động như giới thiệu các đầu sách mới dành riêng cho bạn đọc nhỏ tuổi, các sự kiện cùng đọc sách, kể chuyện về sách, giới thiệu sách thiếu nhi… Bên cạnh đó, tại đường sách còn có các hoạt động gắn kết với sách như giao lưu, trải nghiệm khoa học vui. Tại đây, các em có thể quan sát các thí nghiệm khoa học đơn giản gắn với nhiều cuốn sách về khoa học dành cho thiếu nhi cũng được giới thiệu trong dịp này. Góc khám phá “Con thông minh hơn bạn nghĩ” vừa dành cho thiếu nhi vừa dành cho các bậc phụ huynh khi tập trung vào việc tạo điều kiện thông qua qua sách, tranh, hình minh họa để trẻ có cơ hội thể hiện khả năng của mình cũng như các bậc phụ huynh hiểu thêm về khả năng của con mình.

Ngoài ra, trong Tuần lễ sách thiếu nhi, tất cả sách cho thiếu nhi tại đường sách đều được giảm giá ít nhất 20% trên giá bìa.

Chọn mua sách tại Đường sách TPHCM

Tủ sách tín nhiệm

Cũng tại Ngày sách Việt Nam năm nay, lần đầu tiên một mô hình trao đổi sách được đưa vào hiện thực với tên gọi “Tủ sách tín nhiệm” (Trust book’s stories). Tại đường sách sẽ trưng bày các tủ sách với hàng ngàn cuốn sách mới, nội dung đa dạng. Sách tại đây không bán mà để tặng, ai cũng có thể lấy được chỉ với một yêu cầu, khi lấy ra một quyển sách từ tủ sách, bạn đọc sẽ đặt vào chỗ trống đó một quyển sách bất kỳ nào khác và trong mỗi quyển sách được trao đổi còn chứa đựng thêm những tấm thiệp ghi lời chúc của người đổi sách. Với hoạt động này, những người thực hiện mong muốn truyền tải thông điệp về sự “Đáp đền tiếp nối”, đồng thời cũng là hoạt động nhằm khuyến khích và đề cao tính tự giác trung thực của bạn đọc khi đến trao đổi sách.

Một sự kiện đáng chú ý nhân dịp này là cuộc tọa đàm có chủ đề “Câu chuyện bản quyền trong xuất bản” được tổ chức tại đường sách vào sáng 23-4. Vấn đề bản quyền vẫn là một trong những vấn đề nóng nhất trong lĩnh vực xuất bản hiện nay. Việt Nam đã gia nhập Công ước Berne hơn 10 năm, đã có Luật Sở hữu trí tuệ, đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền về bản quyền thì tình trạng vi phạm bản quyền vẫn là điều nhức nhối. Hai diễn giả chính của chương trình là ông Nguyễn Mạnh Quý, nguyên Trưởng văn phòng Cục Bản quyền tại TPHCM và ông Phan Vũ Tuấn, Trưởng văn phòng Luật sư Phanlaw Việt Nam (kiêm Phó Chủ tịch Hội sở hữu trí tuệ TPHCM) sẽ giải đáp các câu hỏi về bản quyền cũng như cùng trao đổi với bạn đọc, người làm sách về những vấn đề xung quanh việc sử dụng, khai thác bản quyền sao cho hiệu quả nhất.

Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày sách, tại đường sách còn có cuộc trưng bày “Sách hay - Sách đẹp 2016”, giới thiệu đầu sách đoạt các giải thưởng về sách hay, sách đẹp trong năm 2016 cũng như các tác phẩm được đánh giá cao về nội dung cũng như hình thức thể hiện thời gian qua, và triển lãm ảnh Đường sách - Đường tri thức - Đường tương lai với hơn 40 bức ảnh xuất sắc tham gia cuộc thi ảnh đẹp về đường sách.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục