Nhân rộng mô hình khu phố không rác

(SGGP).- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố. Báo cáo với đoàn, bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, cho biết trong quá trình triển khai tại một số phường xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM xây dựng được 26 mô hình thí điểm “Khu phố không rác”, sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ký liên tịch với  Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện giao ước thi đua nhân rộng mô hình “Khu phố không rác” trên toàn địa bàn thành phố.

Tình nguyện viên tư vấn cho người dân về những lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã cam kết thực hiện nhiều nội dung như xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đảm bảo 100% hộ gia đình có hợp đồng thu gom rác, thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh để giao rác tận tay người thu gom đúng giờ quy định. Định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác, cỏ, phế liệu trong hẻm phố và khu dân cư. Không có tình trạng tiểu tiện và phóng uế bừa bãi nơi công cộng; không vứt rác và xác động vật ra đường phố, nơi công cộng và không bỏ xuống cống rãnh, kênh rạch, sông ngòi. Các hộ kinh doanh thực phẩm ăn uống phải có thùng rác có nắp đậy và nhà vệ sinh phục vụ khách hàng. Không lấn chiếm lòng lề đường, không gây mất vệ sinh môi trường khi kinh doanh... Những nội dung thực hiện “Khu phố không rác” được tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, xem đây là những tiêu chí cơ bản góp phần đánh giá gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đến nay đã có 1.237 khu phố đăng ký thực hiện “Khu phố không rác” với 528 khu dân cư được công nhận và có chuyển biến tịch cực về vệ sinh môi trường.

Trao đổi với Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, các thành viên trong Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cần triển khai các hoạt động một cách dài hơi, không dừng lại ở khẩu hiệu phong trào; phải đi vào thực tế và được triển khai liên tục, thường xuyên chứ không dừng lại ở 1 tháng, 1 tuần. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng cần đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền vận động cho người dân trong việc phân loại rác tại nguồn, thực hiện mô hình “Khu phố không rác”. Quản lý tốt hơn lực lượng thu gom rác dân lập cả về kinh phí, giá cả, phương tiện cho đến chất lượng,  dịch vụ. Có biện pháp chế tài các hành vi  xả rác bừa bãi xuống kênh rạch.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục