Nhân rộng các điểm bán hàng Việt

(SGGP).- Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty TNHH San Hà, đặt tại số 13 chung cư Đoàn Văn Bơ, quận 4, TPHCM. Đây là điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” đầu tiên triển khai tại TPHCM (khai trương từ ngày 28-1-2016).

Báo cáo với đoàn công tác, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà, cho biết với tiêu chí điểm bán hàng Việt, sản phẩm đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong việc hưởng ứng và sử dụng hàng Việt; thời gian qua, công ty đã chủ động cơ cấu các sản phẩm để ngày càng đa dạng, phong phú; đồng thời cung ứng thêm các mặt hàng mới, chất lượng, giá cả tốt như gà thảo mộc, gà hương thảo, gà tre, vịt trời… Công ty cũng tăng cường nhóm các mặt hàng bình ổn, hàng hóa của các đơn vị có uy tín, nguồn gốc rõ ràng với hơn 100 sản phẩm các loại. Doanh thu tại cửa hàng cũng cải thiện tốt, hiện tăng gấp 5 - 6 lần so với lúc mới khai trương, đạt bình quân 12-18 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, công ty cũng gặp những khó khăn nhất định như điểm bán gần chợ truyền thống, cửa hàng nằm sâu trong khu dân cư nên khách hàng khó nhận biết. Mặt khác, khu vực chung cư thuộc địa bàn còn khá phức tạp nên cần sự tăng cường công tác an ninh, trật tự nhằm khắc phục tình trạng mất cắp, giúp doanh nghiệp an tâm hoạt động… Hiện công ty mở được thêm 7 điểm bán nhưng hầu hết là ở những vị trí ít thuận lợi. Nguyên nhân chính do thị trường đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong việc săn tìm những mặt bằng tốt để phát triển chuỗi các cửa hàng tiện lợi. Trong khi các doanh nghiệp trong nước vốn ít, năng lực cạnh tranh còn yếu, lại kinh doanh các sản phẩm có mức lãi gộp rất ít, dẫn đến “khó chồng khó”. Mong muốn của công ty là Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhân rộng mô hình này nhưng cần có sự ưu tiên trong việc tìm kiếm mặt bằng ở những vị trí thuận lợi hơn, giúp người tiêu dùng nhận biết tốt hơn về điểm bán hàng Việt.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, hiện cả nước đã phát triển đuợc hơn 40 điểm bán hàng Việt. Đây là mô hình lý tưởng để hàng hóa trong nước, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu có thể tiếp cận tốt nhất với cộng đồng người tiêu dùng. Tuy nhiên, để phát triển chuỗi cửa hàng, rất cần sự góp sức của lãnh đạo địa phương nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp. Bộ Công thương hiện đang rà soát lại hoạt động của các cửa hàng; từ đó đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và nhân rộng các điểm bán hàng Việt trên toàn quốc.

Tường Dân

Tin cùng chuyên mục