Nhà xây trái phép trước 30-11-2013 được nộp phạt để tồn tại

(SGGP).- Bộ Xây dựng vừa hướng dẫn Sở Xây dựng TPHCM một số nội dung của Nghị định 121/2013/NĐ-CP (NĐ 121) và Thông tư 02/2014/TT-BXD về việc nộp phạt để tồn tại nhà xây trái phép.

Theo đó, quy định này chỉ được áp dụng khi công trình thỏa mãn tất cả các điều kiện: hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, đã được hoàn thành và đã đưa vào sử dụng. Theo Bộ Xây dựng, do NĐ 121 chưa quy định cụ thể về thời điểm xác định hành vi vi phạm được phép áp dụng quy định này nên Bộ Xây dựng đang soạn thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung theo hướng chỉ áp dụng đối với hành vi vi phạm đã kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30-11-2013 (ngày NĐ 121 có hiệu lực).

Chủ đầu tư sau khi nộp phạt và nộp số lợi bất hợp pháp theo quyết định sẽ được làm thủ tục xin cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, để thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý, sau khi chủ đầu tư hoàn tất việc nộp tiền trên, Bộ Xây dựng yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho phép công trình được tồn tại và cấp giấy chứng nhận sở hữu theo quy định. Cụ thể, Bộ Xây dựng quy định Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND cấp huyện đều có thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp; trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của nhiều người sẽ do người thụ lý đầu tiên thực hiện.

Theo NĐ 121, các trường hợp được nộp phạt để tồn tại là không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt (hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt) đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.

MINH HUY

Tin cùng chuyên mục