Người Việt ở Sydney đón tết

Trước hết hãy nói qua về thời tiết một chút để bạn đọc có thể hình dung ra bối cảnh đón tết của người Việt chúng ta tại TP Sydney, Australia. 
Người Việt vui tết ở Sydney
Người Việt vui tết ở Sydney
Ở đây, 4 mùa trong năm diễn biến như sau: từ tháng 9 đến tháng 11 là mùa xuân; tháng 12 đến tháng 2 là mùa hè; tháng 3 đến tháng 5 là mùa thu và mùa đông từ tháng 6 đến tháng 8. Như vậy, Tết Nguyên đán cho dù nằm trong tháng 1 hoặc tháng 2 dương lịch cũng đều rơi vào mùa hè của Sydney... Người Việt ở Sydney đón xuân và ăn tết trong cái nóng, cái nắng chói chang trên 400C. Dĩ nhiên, với thời tiết này, không có hoa mai mà cũng chẳng có hoa đào. Thôi thì dùng tạm hoa đào giấy hoặc hoa mai nhựa cho có “không khí xuân” vậy. Tuy thế, một số loài hoa khác đặc trưng cho Tết Việt Nam như vạn thọ, cúc, mào gà... cũng sẵn sàng góp phần tô điểm cho sắc xuân nơi đây. 

Ở Sydney có 4 khu chợ nổi tiếng dành cho cộng đồng người Việt là Cabramatta, Bankstown, Marrickville và Canley Heights. Lớn nhất vẫn là chợ Cabramatta. Năm nay, ngay từ tháng 12-2017, không ít cửa hàng buôn bán của người Việt ở Cabramatta, Bankstown và Marrickville đã treo bảng nghỉ Tết Mậu Tuất. Nhiều cửa hàng ăn uống và thực phẩm châu Á tưởng sẽ mở cửa liên tục trong những ngày cận tết, lại đăng báo nghỉ tết trong 2 hoặc 3 tuần. Lý do nghỉ ư? Một chủ tiệm phở trong vùng Bankstown nói: “Làm cả năm rồi, phải nghỉ để đi đây đi đó một chút chớ! Không nghỉ bây giờ thì tới bao giờ mới nghỉ...”. Cũng có rất nhiều chủ shop người Việt đã đóng cửa tiệm để về quê ăn tết. Giá vé “đường bay thẳng” từ Sydney hay Melbourne về Việt Nam trong dịp này không hề rẻ, trên 1.500 AUD/vé (khoảng 26 triệu đồng), nhưng cũng chẳng có vé để mua. Nhiều người đã phải bay gián tiếp, tức là quá cảnh ở một nước thứ ba, để tiết kiệm và tìm được vé đi, về đúng thời điểm mong muốn.

Tất cả những món ăn cổ truyền của Việt Nam như giò lụa, củ kiệu, dưa hành… tại Sydney đều sẵn sàng. Đêm giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, hầu như gia đình người Việt nào cũng tề tựu đông đủ tất cả các thành viên, trong không khí ấm cúng, trang trọng. Mâm lễ vật cúng giao thừa được chuẩn bị khá công phu với trái cây, nhang đèn và đặc biệt phải có một quả dừa tươi để tích lộc từ trời đất. Ở khu Canley Vale có một ngôi chùa khá lớn, đêm giao thừa năm nào cũng tổ chức bắn pháo hoa. Thời gian bắn pháo hoa khá dài; pháo bắn rất đẹp với sắc màu phong phú. Sáng mùng 1 Tết, mọi người rủ nhau đến chùa cầu may. Nếu ngày tết rơi vào các ngày giữa tuần, mọi người vẫn phải đi làm bình thường rồi chờ đến ngày cuối tuần mới đi thăm nhau, chúc tết và tụ họp ăn uống, vui chơi.

Trong các ngày tết, thường là sáng mùng 1, những cửa hiệu buôn bán lớn tại Cabramatta và Bankstown hay có thông lệ rước các đoàn lân về trình diễn, trước là tạo không khí tưng bừng đầu xuân cho cửa tiệm của mình, gây chú ý đối với khách hàng, sau là cầu mong sự thịnh vượng, mua may bán đắt trong năm mới. Các đội lân sư rồng của người Việt ở Sydney tài nghệ không thua kém so với những đồng nghiệp kỳ cựu tại quê nhà. 

Fairfield là khu vực tiếp giáp trung tâm thành phố Sydney, có khá đông người Việt sinh sống. Vào những ngày đầu xuân mới, nơi đây năm nào cũng tổ chức đều đặn hội chợ xuân mang tên Fairfield Showground. Ngay cổng chào, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng thức những màn biểu diễn lân sư rồng ngoạn mục. Tiếp đó, sẽ gặp hàng loạt gian hàng được trang trí bắt mắt với đủ màu sắc. Mỗi gian hàng là một góc ẩm thực hấp dẫn với đủ món ngon vật lạ, đủ mọi phong cách từ Tây đến ta. Có ăn không thể không có chơi. Khỏi nói các bé sẽ vui thế nào khi đặt chân vào đây. Nếu bạn nghĩ chắc vẫn là những trò chơi quen thuộc như xổ số; ném phi tiêu; liệng vòng cổ vịt; bịt mắt đập bao đựng quà hay đi xe đạp chậm... thì bạn đã lầm to rồi đấy. Ở đây chỉ có trò chơi cảm giác mạnh như đu quay tốc độ cao, đòn cân phi trọng lực hoặc rơi tự do siêu tốc... 

Tối đến lại được xem những màn bắn pháo hoa cực kỳ hoành tráng. Có thể nói, dù không thể có đầy đủ các món đồ cho tết cổ truyền cũng như không khí đặc trưng của năm mới mà chỉ ở quê nhà mới có nhưng tấm lòng thành hướng về cội nguồn thì tất cả cộng đồng người Việt ở mọi nơi trên thế giới lúc nào cũng nồng nhiệt và tràn đầy! 

Tin cùng chuyên mục