Người trồng điều với nỗi lo rớt giá

Bình Phước đang hối hả bước vào vụ thu hoạch điều được coi là được mùa với năng suất vượt trội. Tuy nhiên, giá giảm mạnh khiến các nông hộ lo lắng. 
Người trồng điều xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đang bước vào vụ thu hoạch
Người trồng điều xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đang bước vào vụ thu hoạch

Bình Phước được coi là thủ phủ điều của cả nước với diện tích 134.000ha, tập trung ở các huyện Bù Đăng, Đồng Phú, Bù Gia Mập và có 75.000 hộ, sống nhờ cây điều. Thời điểm này, hầu hết vườn điều đều ra hoa đồng loạt, đậu trái với tỷ lệ cao và các nông hộ đang tất bật bước vào vụ thu hoạch. 

Vụ điều năm nay, anh Điểu Minh (ngụ xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng) chi 40 triệu đồng xịt thuốc, mua phân bón để phục hồi vườn điều 3ha của gia đình. Các vụ trước sâu bệnh phá hoại nên vườn điều cho năng suất thấp, vì thế, từ đầu năm gia đình anh tập trung cải tạo lại vườn điều bằng cách tỉa cành, bón phân, xịt thuốc nhiều lần và đặc biệt quan tâm đến việc xịt dưỡng bông đậu trái. Khí hậu năm nay lại tương đối thuận lợi nên tỷ lệ đậu trái cao và mới đầu vụ đã thu được 400kg điều tươi; năng suất cao hơn khoảng 700kg/ha so với vụ trước. Dự kiến cuối vụ, gia đình sẽ thu được 10 tấn điều.  

Cũng nhờ chăm bón tốt, vườn điều 8ha của gia đình anh Trịnh Thanh (ngụ xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú) sạch sâu bệnh và tỷ lệ đậu trái cao, ước tính cuối vụ sẽ thu được khoảng 12 tấn điều tươi. So với các năm trước thì vụ này năng suất khá cao, bình quân hơn 3 tấn/ha.

Trong khi đó, giá hạt điều tươi đang được các đại lý, thương lái thu mua với giá dao động trên dưới 28.000 đồng/kg tùy địa phương. Với giá thu mua đầu mùa như hiện nay, theo nông dân trồng điều là thấp hơn 10.000 - 12.000 đồng/kg so với đầu mùa năm ngoái. 

Theo anh Nguyễn Văn Sinh (chủ cửa hàng thu mua điều ở xã Tân Thành, TP Đồng Xoài), giá điều giảm mạnh ở thời điểm đầu vụ hiện nay do thị trường xuất khẩu hạt điều thành phẩm gặp khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến điều hiện đang đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ hạt điều ở thị trường trong nước. 

Mặt khác, sản lượng hạt điều nguyên liệu (điều thô) được mua từ nước ngoài ở thị trường các nước châu Phi, Ấn Độ, Campuchia còn ứ đọng. “Với tình trạng dư thừa nguồn điều thô như hiện nay, dự báo trong thời gian tới, giá điều sẽ tiếp tục giảm. Do vậy, thời gian qua các doanh nghiệp của Việt Nam đã hạn chế, thậm chí ngừng nhập khẩu hạt điều khô từ các nước châu Phi, Ấn Độ về sản xuất, chế biến”, anh Sinh nói.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 20% sản lượng thu hoạch và năm nay điều được mùa với năng suất trung bình ước đạt 1,5 tấn/ha. Tuy nhiên, giá điều năm nay không tốt do giá nhân điều thấp, đầu ra thấp và thị trường liên tục biến động; mặt khác thời điểm này nông dân Campuchia (giáp biên giới tỉnh Bình Phước) cũng đang bước vào thu hoạch. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường chính xuất khẩu điều đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục