Người trẻ bất chấp mê kem trộn

“Kem trộn mẹ chồng, kem trộn trắng như ma, trắng sau ủ một tuần”, “Kem trộn trắng lịch sử, trắng ngay từ lần đầu, không trắng chặt đầu tui luôn”, “Công khai cạnh tranh với các loại app cà da, trắng bất chấp”, “Kem trộn thuốc tây bào mạnh da”..., đó là những lời quảng cáo kem trộn của tài khoản N.N.Đ, N.B đang làm mưa làm gió trên Facebook.
Những chậu kem trộn đắt hàng được livestream trên mạng xã hội
Những chậu kem trộn đắt hàng được livestream trên mạng xã hội

Kem trộn thách thức app chụp ảnh

Vừa livestream quảng cáo, các chủ nhân Facebook đăng bán kem trộn vừa nhanh tay đảo những thau lớn loại bột sệt màu trắng ngà được cho là kem trộn thần thánh, siêu trắng. Để minh chứng cho lời quảng cáo của mình, họ còn liên tục quệt kem chét lên người, sau vài phút lau đi để lại lớp da trắng bạch. Chẳng ai ngờ, hình ảnh trắng như tượng sáp của người bán kem trộn đã chiêu dụ được không ít người trẻ. 

Theo dõi nhiều livestream của các tài khoản bán kem trộn, chúng tôi thấy điểm chung là hầu hết họ đều ví kem trộn với những công dụng thần thánh, thách thức tất cả các app chụp ảnh siêu đẹp của điện thoại thông minh. Và phép so sánh đã phát huy hiệu quả, đánh trúng “tim đen” của giới trẻ hiện nay khi mà app chụp ảnh chỉ giải quyết hình ảnh trên mạng ảo, còn hình ảnh thật ngoài đời vẫn đang làm họ mất tự tin.

Tài khoản Bảo Nguyễn nghi ngờ hỏi lại: “Trắng bằng app B612 không chị ơi?”, lập tức người bán kem trộn trên trang N.N.Đ phản hồi: “Thách luôn B612 nhé. Các bạn nhìn chị đi, trắng như ma luôn. Chị đảm bảo dùng kem này xong, các bạn sẽ trắng nhất trường, thu hút mọi ánh nhìn”. Phía dưới bình luận, người đặt mua tới tấp, giá tùy người mua, từ 100.000 đến 350.000 đồng/hũ đều có. 

Tâm Anh, 16 tuổi (ngụ huyện Bình Chánh) rất tự ti với làn da ngăm đen của mình nên thường dùng các app chụp hình đẹp và kỳ công chỉnh sửa ảnh trước khi tung lên mạng. Bởi vậy, những người kết bạn qua mạng mà hẹn gặp ở ngoài, Tâm Anh đều tìm cách trì hoãn vì sợ làm họ thất vọng. Vì vậy khi biết kem trộn được quảng cáo kích trắng da thần tốc, giá lại rẻ nên cô bạn mua liền về thử. 

Kem trộn vẫn hút khách bởi chúng còn được những người nổi tiếng như K.D, P.H, H.M, H.S, H.Q.H… quảng cáo rầm rộ trên mạng. Trên trang cá nhân của diễn viên hài L.D.B.L, tần suất quảng cáo kem trộn rất cao. Thậm chí trong các chương trình truyền hình, các game show, L.D.B.L đều tranh thủ quảng cáo kem trộn. 

Bất chấp cảnh báo

Kem trộn có từ lâu, chẳng ai biết những hũ kem trộn ấy gồm những thành phần gì, công thức ra sao nhưng sự thật là không ít người ở thế hệ 8X, 9X đã phải trả giá đắt cho những hũ kem trộn, còn lứa 10X lại đang đi vào vết xe đổ ấy bất chấp mọi cảnh báo.

Lưu Thanh Mai, 24 tuổi (ngụ quận 8) vẫn rùng mình mỗi khi nhắc đến kem trộn. Trong livestream cảnh báo việc sử dụng kem trộn trên Facebook, chị Mai vén mái tóc xòa trước mặt để lộ một bên má thâm nám, đầy vết rỗ và cho biết, đó là hậu quả của kem trộn mà cô đã sử dụng cách đây vài năm. “Ngày đó, thấy bạn bè bảo có loại kem trộn xài tốt lắm, tôi cũng xài. Lúc đầu thì da đẹp thật, trắng và rất mịn. Nhưng chừng 3 tháng sau thì bắt đầu xuất hiện mụn đầu bọc và nám. Nếu cứ xài kem tiếp thì mụn bớt nhưng ngưng là mụn đua nhau mọc, mặt lúc nào cũng căng và nóng ran. Sợ quá, tôi đi khám, bác sĩ bảo tôi dùng kem trộn có nhiều chất tẩy làm tổn thương da. Điều trị gần 2 năm trời mặt tôi mới được như vầy”, chị Mai kể.

Ngoài livestream chia sẻ về hậu quả của kem trộn, chị Mai còn nhắn tin gởi riêng cho những người bạn đặt mua kem trộn và khuyên họ nên cân nhắc khi dùng. Cũng có người hỏi chị kỹ hơn để dè chừng nhưng cũng có người thẳng thắn cho rằng chị đang hạ đối thủ để cạnh tranh bán mỹ phẩm nên mới làm vậy. “Nhiều lúc, tôi cũng thấy mình bao đồng nhưng tôi lại không lỡ để các em trở thành nạn nhân như mình, đau khổ như mình từng đau khổ”, chị Mai tâm sự.

Theo bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, dù được quảng cáo chứa các chất làm đẹp như ngọc trai, ốc sên, cám gạo hay các thành phần làm trắng da xa xỉ khác thì thành phần kem trộn thường có nhiều chất corticoid - một chất trị bệnh về da khác như chàm. Thời gian đầu, chất corticoid chưa thẩm thấu nhiều, người dùng cảm nhận được da láng mịn nhưng dùng thời gian dài, chất này bào mỏng da và làm tổn thương nghiêm trọng đến da, tác dụng phụ của nó khiến da nổi mẩn đỏ, nổi mụn và gây ra nhiều hiện tượng khác như nám.

Tác hại là thật, không ít lời cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, song vì cái đẹp tức thời cùng những lời quảng cáo trúng tâm lý của giới trẻ đã khiến họ gạt hết những hậu quả đã được báo trước để tin dùng sản phẩm làm đẹp không uy tín.

Tin cùng chuyên mục