Nếu bỏ Quỹ bảo trì đường bộ người dân vẫn phải đóng phí bình thường

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.


Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ. Ảnh: TTXVN
Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ. Ảnh: TTXVN

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ đang được người dân quan tâm. Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Tuy nhiên, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ thực chất không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1-1-2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ được nộp vào ngân sách Nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn năm 2013-2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách Nhà nước phát trở lại cho Quỹ bảo trì đường bộ.

Do Quỹ bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách Nhà nước nên Quỹ bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí. Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hiện Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

 Cùng ngày, Đại diện Quỹ bảo trì đường bộ cũng cho biết, việc bãi bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa là không phải đóng phí sử dụng đường bộ mà chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành. Hiện việc bỏ Quỹ mới chỉ là đề xuất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có kết luận về việc này. Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giám sát thì các cơ quan liên quan sẽ căn cứ vào Nghị quyết để thực hiện các bước tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục