Hạn chế thời gian giao nhận hàng tại cảng Cát Lái nhằm giảm ùn tắc giao thông

(SGGP).- Ngày 27-3, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, cảng sẽ giới hạn thời gian giao nhận container hàng, container rỗng lưu trong cảng là 100 phút trong 1 lần giao/nhận hàng hóa/xe.

Hàng hóa tập kết tại Cảng Cát Lái, TPHCM. Ảnh: ĐÌNH LÝ
 

Đối với loại hàng quá khổ (OOG) là 150 phút trong lần giao/nhận container/xe. Nếu giao dịch quá thời gian quy định trên thì mỗi xe này đóng phí 50.000 đồng/giờ. Thời gian lưu trú quá quy định nêu trên sẽ được tính 0,5 giờ đối với dưới 30 phút và xe trên 30 phút sẽ được tính là một giờ. Việc thu phí này nhằm chống ùn tắc giao thông trong và ngoài khu vực Tân Cảng - Cát Lái quận 2, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, an ninh trong khu vực cảng.

Theo thống kê, hiện nay mỗi ngày có khoảng 17.000 lượt xe tải, xe container ra vào cảng Tân Cảng - Cát Lái để chở hàng, trong đó riêng xe container khoảng 13.000 lượt/ngày. Những ngày cao điểm có đến 21.000 lượt xe ra vào cảng Cát Lái. Tuy số lượng xe tải, container ra vào cảng quá lớn song thời gian qua, tại cảng Tân Cảng - Cát Lái xảy ra tình trạng nhiều xe chở container đã thực hiện việc tác nghiệp xong (giao/nhận hàng) tại bãi hàng nhưng không rời cảng. Các xe này lấy đường giao thông, bãi hàng của cảng làm nơi đậu xe để chờ hàng hóa gây ùn tắc giao thông bên trong lẫn ngoài cảng. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trên, ngay từ đầu năm nay, Sở GTVT TP phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức phân luồng, phân làn giao tại các cổng cảng; khuyến khích các doanh nghiệp, khách hàng làm thủ tục giao nhận hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua Internet trước khi đến cảng; ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện các quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa tại cổng cảng theo hướng hiện đại. TP cũng bố trí lực lượng chức năng để điều tiết giao thông tại nút giao An Phú, Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, và xử lý nghiêm xe dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, xử lý nghiêm tình trạng dồn tải và chở quá tải trọng.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục