El Nino đang trở lại

*  Miền Bắc sắp đón rét đậm

*  Miền Bắc sắp đón rét đậm

(SGGP).- Chiều 23-3, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương công bố thông tin cho biết, hiện đang có một bộ phận không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc và miền Trung.

Khoảng ngày 25-3, thời tiết ở miền Bắc sẽ bắt đầu trở rét, đến ngày 26-3 không khí lạnh sẽ tiếp tục được tăng cường và Trung bộ cũng bắt đầu trở lạnh. Đợt không khí lạnh sẽ gây mưa vừa, có nơi mưa to tại Bắc bộ và Trung bộ. Các tỉnh miền núi phía Bắc rét đậm, nhiệt độ tại Hà Nội giảm chỉ còn 15 - 17° C.

Mặc dù không khí lạnh chỉ tràn về đến Trung bộ và không ảnh hưởng Nam bộ, nhưng chiều tối 25-3 ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ (gồm cả TPHCM) sẽ có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá, dông sét và gió giật mạnh. Sau đó trở lại hình thái đêm không mưa, ngày nắng.

El Nino gây ra thời tiết cực đoan, hạn hán và lũ lụt. Ảnh minh họa


Cũng trong ngày 23-3, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương đưa ra thông tin cảnh báo về hiện tượng ENSO đang có những chiều hướng xấu khi chuyển dần từ pha lạnh sang pha nóng, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương có xu hướng tăng nhanh từ các tháng đầu năm 2017. ENSO sẽ đạt ngưỡng bắt đầu của hiện tượng El Nino vào khoảng tháng 6 hoặc 7-2017.

Nếu hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino vào nửa cuối năm 2017, dù nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình là khoảng 12 - 13 cơn/năm), nhưng số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta sẽ ít hơn (trung bình là khoảng 5 - 6 cơn).

Ngoài ra, tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino. Mùa lũ 2017 trên các sông ở Tây Nguyên và thượng nguồn sông Mê Công đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Diễn biến lũ trên các sông ở Trung bộ và sông Cửu Long phù hợp với quy luật nhiều năm. Đỉnh lũ trên các sông ở Trung bộ, Tây Nguyên tương đương mức trung bình nhiều năm. Lũ lớn nhất năm ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức báo động 2 - báo động 3. Tuy ít có khả năng xuất hiện lũ đặc biệt lớn, nhưng tiềm ẩn nguy cơ cường suất lũ lên nhanh hơn bình thường do tác động của việc xả ở thượng lưu.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục