Quận 11, TPHCM kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Ngày 23-3, Đoàn công tác liên ngành quận 11, TPHCM do ông Võ Đức Thanh – Phó Chủ tịch UBND quận 11 – làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình trật tự lòng lề đường trên tuyến đường Lê Đại Hành, một trong những tuyến đường chính của quận 11.

(SGGPO).- Ngày 23-3, Đoàn công tác liên ngành quận 11, TPHCM do ông Võ Đức Thanh – Phó Chủ tịch UBND quận 11 – làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình trật tự lòng lề đường trên tuyến đường Lê Đại Hành, một trong những tuyến đường chính của quận 11.
 
Ghi nhận tại phần đường Lê Đại Hành thuộc phường 11 và phường 13 cho thấy: Do đã có sự tuyên truyền, vận động của UBND phường từ trước nên hầu hết các hộ dân, hộ kinh doanh đã tự tháo dỡ bảng hiệu, bậc tam cấp lấn chiếm lòng lề đường, sắp xếp xe gắn máy của khách hàng vào trong khu vực vạch sơn được phép đậu xe.

Người dân tự dỡ bỏ phần xây lấn chiếm lòng lề đường

Đối với một số trường hợp chưa chấp hành, lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ bảng hiệu, pano quảng cáo, bậc thềm lấn chiếm lòng lề đường.

Tháo dỡ bảng quảng cáo gắn sai quy định

Lực lượng chức năng dỡ bỏ phần diện tích lấn chiếm lòng lề đường

Bà Trần Phương Trang (ngụ 415 Lê Đại Hành, phường 11) cho biết: “Ngay khi phường tuyên truyền, thông báo, gia đình tôi đã tự tháo dỡ bậc tam cấp, thay tạm bằng 4 cục gạch để tiện lên xuống, chờ làm bục gỗ di động. Tôi nghĩ lập lại trật tự lòng lề đường phải xuất phát từ ý thức của mỗi gia đình”.

Theo ông Trần Ngọc Minh (ngụ 407A Lê Đại Hành, phường 11), “lấy lại” vỉa hè là chuyện cần làm để tạo sự an toàn, thuận lợi cho người đi bộ; tuy nhiên cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát để không tái diễn cảnh lấn chiếm lòng lề đường.
 
Tại phần đường Lê Đại Hành thuộc phường 15 không còn cảnh một số người dân bày sạp bán báo, heo đất, nước giải khát ở trước khu vực Trường đua Phú Thọ như trước.

Nói về giải pháp không để phát sinh lại tình trạng lấn chiếm vỉa hè, ông Nguyễn Hữu Kỳ, Chủ tịch UBND phường 15, quận 11 cho biết ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, UBND phường sẽ phối hợp các cao ốc, đơn vị đóng trên địa bàn để nhân viên bảo vệ những nơi này tham gia bảo vệ vòng ngoài, nhắc nhở những trường hợp lấn chiếm và thông báo cảnh sát khu vực nếu những người này cố tình chây ì. Bên cạnh đó các camera an ninh được lắp đặt cũng giúp lãnh đạo UBND phường có thể xem trực tiếp bất cứ lúc nào trên điện thoại di động, từ đó kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm trật tự đô thị.

Phó Chủ tịch UBND quận 11 Võ Đức Thanh (trái) trò chuyện với hộ dân tự tháo dỡ bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè

Buổi kiểm tra cũng ghi nhận phản ánh của một số người dân về các tủ điện hạ thế, trung thế đặt ngay giữa lề đường đã cản trở lối đi.

“Mấy cái tủ điện này phải để sát vào trong, không thể để lấn chiếm như thế này. Với lại, ngành điện cũng cần nghiên cứu, thiết kế lại sao cho nhỏ gọn hơn, đừng để chiếm nhiều diện tích”, bà Nguyễn Thị Kim Hân (ngụ 467E/42 Lê Đại Hành, phường 11) nêu.

Tủ điện trung thế đặt giữa lề đường cản trở lối đi

Phó Chủ tịch UBND quận 11 Võ Đức Thanh ghi nhận những phản ánh này. Riêng đối với những bảng báo ở trạm xe buýt đặt trên vỉa hè, lãnh đạo UBND quận 11 cho biết sẽ làm việc với Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn để giải quyết.

Ông Võ Đức Thanh khẳng định quan điểm của quận 11 là việc tái lập trật tự lòng lề đường phải làm thường xuyên, không phải phong trào. Một trong những giải pháp ngăn chặn tái diễn lấn chiếm vỉa hè để buôn bán là giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập của các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình thuộc diện chính sách buôn bán trên lề đường từ trước đến nay. Trong lúc chờ thành phố ban hành quy định mới về sử dụng vỉa hè, các phường sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân trong tổ dân phố, khu phố về việc tạm thời sắp xếp cho những hộ nói trên buôn bán gọn trong một khu vực nhất định; nhưng các hộ này phải cam kết việc buôn bán đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, lối đi cho người đi bộ.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục