Việc làm cần thiết và đúng đắn

>> Lập lại trật tự lòng lề đường: Tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân

Việc quận 1 ra quân giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè trong mấy ngày qua không phải là việc làm lần đầu thực hiện nhiệm vụ, bởi chủ trương này đã có từ trước, nhằm trả lại không gian thông thoáng sạch đẹp, tạo vẻ mỹ quan chung, bảo đảm cho trật tự an toàn giao thông, an toàn cho khách bộ hành.

Quận 1, TPHCM ra quân lập lại trật tự lòng lề đường

Để thực hiện tốt chủ trương đúng đắn này, TP đã tính đến thực trạng TP thiếu chỗ đậu xe và vỉa hè còn là nơi được một bộ phận dân cư sử dụng làm kế sinh nhai kiếm sống, nên lãnh đạo TP đã đề ra hướng xử lý khá mềm dẻo, có lý có tình, đầy tính nhân văn. Cụ thể, tùy theo mặt bằng không gian của từng tuyến đường mà TP có cách giải quyết cụ thể cho phù hợp, như: được phép đậu xe gắn máy từ sát bức tường nhà ra phía ngoài trong vòng 1 - 1,5m, để chừa lối đi cho người đi bộ; với một số tuyến đường rộng hơn cũng có thể nghiên cứu dành chỗ cho ô tô đậu... đồng thời, giao cho quận huyện nghiên cứu quy hoạch, tạo điều kiện cho bà con sinh sống, vừa bảo đảm cho lợi ích của mình vừa tôn trọng lợi ích chung, cũng như thêm phần trật tự văn minh đô thị.

Dù chủ trương đã có, nhưng khâu tổ chức thực hiện thì không đơn giản chút nào. Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan. TP không thể nới rộng thêm diện tích mà dân số cơ học, phương tiện tham gia giao thông không ngừng tăng lên chóng mặt khiến không gian đô thị thêm chật chội, bức bối.

Về mặt chủ quan, việc thực hiện chủ trương lập lại trật tự vỉa hè lòng lề đường không được làm thường xuyên, liên tục, không dài hơi; thiếu kiên quyết, tập trung và đồng bộ; thực hiện không tới nơi tới chốn từ phía các cấp quản lý, nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra như “bắt cóc bỏ dĩa”, hết đợt ra quân thì... đâu lại vào đấy. Hơn nữa, tình hình không dừng lại ở mức đó, mà còn diễn biến phức tạp hơn, đã có không ít dư luận phản ảnh là có tình trạng “bảo kê” chiếm dụng không gian công cộng, đem vỉa hè cho người thuê lại lấy tiền?! Nạn lấn chiếm vỉa hè không những không giảm mà có thêm sự lấn lướt, bất chấp quy định pháp luật của cả hộ dân mua bán và không ít cơ quan công quyền.

Do đó, với cách làm kiên quyết, mạnh mẽ của quận 1 lần này là cần thiết, có hiệu ứng tích cực, lan tỏa rộng và nhanh. Dĩ nhiên, trong quá trình thực hiện, nếu có nhưng thiếu sót, bất cập, sơ hở, thiếu tế nhị... thì nhắc nhở rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời để làm mạnh hơn, dứt khoát hơn, chứ không nên bàn lùi, bàn ra. Tinh thần chung là vậy và phải làm đồng loạt ở phạm vi toàn TP, làm tới nơi tới chốn, thường xuyên và lâu dài, cũng như không thiếu đi sự cứng rắn đối với những ai cố tình không chấp hành chủ trương có tình có lý của TP.

Chúng ta không vì “tình” mà cứ để mặc cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè tồn tại mãi, nhưng cũng không vì kiên quyết lập lại trật tự mà thiếu vắng sự vận động thuyết phục.

NGUYỄN THÀNH TÀI
(nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM)

Tin cùng chuyên mục