Sẽ có cuộc họp bất thường về xử lý rác

Tại cuộc họp với Ban Đô thị của HĐND TPHCM vào sáng 23-2, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, đang xin ý kiến Thường trực Thành ủy về nội dung, thời gian để tổ chức cuộc họp bất thường.
Sẽ có cuộc họp bất thường về xử lý rác

(SGGP).- Tại cuộc họp với Ban Đô thị của HĐND TPHCM vào sáng 23-2, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, đang xin ý kiến Thường trực Thành ủy về nội dung, thời gian để tổ chức cuộc họp bất thường.

Căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường sẽ chọn ra một nội dung mà hiện nay thành phố rất nan giải, khó về công tác quản lý nhà nước, bức xúc của người dân rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của thành phố, bắt buộc HĐND TP phải giải quyết bằng những chủ trương, chính sách, đó là quản lý chất thải, thu gom rác, xử lý rác trong đô thị và khu dân cư.

Thu gom rác thải

“Báo chí có đặt vấn đề tại sao thành phố chưa có công nghệ xử lý rác thải? Thời kỳ đó chỉ có vậy thôi, khả năng mình chỉ có vậy và khi kêu gọi đầu tư thì chỉ có ông này vào, đưa ra công nghệ đó. So với lúc đó thì đây là công nghệ tiên tiến, chôn lấp nhưng bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng bây giờ thế giới đã đi vào cuộc cách mạng lần thứ 4, công nghệ xử lý rác rất đa dạng, rất tiên tiến; việc thu hút đầu tư của chúng ta cởi mở hơn nhiều. Các nhà đầu tư ở nước ngoài, Việt kiều ở nước ngoài nhìn về đất nước với cơ hội đầu tư cũng mới hơn so với thời kỳ đó. Do vậy, đợt này chúng ta phải đặt ra công nghệ xử lý rác cho đến 20 - 30 năm tới sẽ như thế nào”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Dẫn lại những vấn đề khó khăn của TPHCM trước đây nhưng khi Hội đồng nhân dân ra nghị quyết chuyên đề, giám sát chặt chẽ đã có kết quả tốt như 100% người dân thành phố có nước sạch, phủ kín quy hoạch 24 quận, huyện…

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, giá trị một cuộc họp chuyên đề rất quan trọng, cho nên kỳ họp sắp tới đặt ra vấn đề xử lý rác, nếu tính toán và khảo sát cho kỹ; làm việc với UBNDTP ngay từ đầu khi xây dựng báo cáo, có giải pháp, chính sách, chủ trương cho tốt. Khi đó nghị quyết sẽ sát với tình hình thực tiễn, giám sát chặt chẽ thì vấn đề rác của thành phố sẽ được giải quyết. Rác là vấn đề rất nan giải nhưng không thể không làm, sẽ thực hiện thành công nếu có giải pháp đúng, phù hợp.

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục