Kiểm tra vụ trôi cửa cống, gây ngập nhà dân ở quận 12

Chiều 4-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có buổi kiểm tra vụ gãy trục và trôi cửa cống ngăn triều Cán Dù và cống Tám Du, gây ngập nhà dân tại quận 12.
Kiểm tra vụ trôi cửa cống, gây ngập nhà dân ở quận 12

>> TPHCM khẩn trương khắc phục sự cố nước tràn bờ bao gây ngập nhà dân

(SGGPO).- Chiều 4-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có buổi kiểm tra vụ gãy trục và trôi cửa cống ngăn triều Cán Dù và cống Tám Du, gây ngập nhà dân tại quận 12.

Kiểm tra vụ trôi cửa cống, gây ngập nhà dân ở quận 12 ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo tại hiện trường khu vực bị  sự cố

Báo cáo nhanh với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại hiện trường, Giám đốc Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP Nguyễn Ngọc Công cho biết, vào khoảng 20 giờ, ngày 2-1, khi đỉnh triều tại trạm Phú An (sông Sài Gòn đạt mức +1,48m) dâng cao bộ phận chốt cửa cống Cán Dù bị bung, cửa cống không hoạt động được. Cùng khoảng thời gian trên, tại vị trí cống ngăn triều Tám Du (do UBND quận 12 quản lý) cũng bị gãy trục và trôi cửa cống. Do đó nước triều xâm nhập phía bên trong tuyến rạch Giao Khẩu và rạch Cả Bốn, gây ngập một phần khu dân cư phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc thuộc quận 12 và một phần khu vực phường 15, quận Gò Vấp.

Theo Trung tâm Chống ngập, cống ngăn triều Cán Dù (thuộc Dự án Công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (tổng mức đầu tư hơn 490 tỷ đồng) được thực hiện từ năm 2007 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2009 đến nay. Thời gian qua, cống ngăn triều Cán Dù đã vận hành tốt và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên gần đây, một số hộ dân tự ý kê, kích cửa, chèn đá vào cửa cống để lấy nước làm hư hỏng các thanh chốt. Do tác động của việc vận hành sai thiết kế, kết hợp triều cao ngày 2-1, đã làm bung thanh chốt cửa, mất khả năng ngăn triều, gây ngập cho khu vực dân cư trũng thấp phía trong. Đối với cống ngăn triều Tám Du, công trình đưa vào sử dụng từ năm 2001, qua thời gian dài được đưa vào vận hành kết hợp với triều cao đã làm gãy trục và trôi cửa cống.

Về biện pháp khắc phục, ngay sau khi xảy ra sự cố, Trung tâm chống ngập phối hợp với các đơn vị tiến hành đắp tạm tại vị trí cống ngăn triều Cán Dù để nước không tràn vào trong rạch và tiến hành bơm nước trong vùng ngập ra ngoài, đồng thời sửa chữa cửa cống dự kiến hoàn thành sau 7 ngày (11-1-2017). Tại vị trí cống ngăn triều Tám Dù, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi sẽ tiến hành sửa chữa cửa cống để lắp đặt lại trước ngày 12-1- 2017.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP duy trì hai máy bơm để bơm nước ra nếu bên trong thiếu nước bơm nước vào để bà con lấy nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Khẩn trương khắc phục sửa chữa hai cống trên trong thời gian 7 ngày phải hoàn thành. Rà soát lại những thiệt hại của các hộ dân để có chính sách hỗ trợ cho bà con. Trung tâm khẩn trương rà soát đánh giá lại toàn bộ hệ thống cống và van ngăn triều để UBND TP báo cáo Thành ủy sau đó phân cấp về cho quận huyện quản lý vận hành. Trước mắt, Trung tâm kiểm tra tất cả các cống nếu cái nào xuống cấp, hư hỏng phải sửa chữa ngay không để tình trạng xảy ra tình trạng như vừa qua.

Sau khi kiểm tra và thăm hỏi những gia đình bị ngập, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng biểu dương quận 12 đã kịp thời khắc phục sự cố và hỗ trợ người dân. Tuy nhiên Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị phải chủ động khắc phục sửa chữa không để xảy ra những vụ tương tự. Trung tâm chống ngập cũng như quận phải có quy trình kiểm tra các sự cố hư hỏng ở các phay ngăn triều; yêu cầu Trung tâm chống ngập nước khẩn trương phân cấp cho quận huyện để vận hành duy tu sửa chữa chứ không ôm đồm như hiện nay.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục