TPHCM chọn VNPT làm đối tác xây dựng và triển khai Đề án đô thị thông minh

Trưa nay 29-9, UBND TPHCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký thỏa thuận hợp tác tư vấn khung về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh giai đoạn 2017 – 2015, tầm nhìn đến năm 2030”.

(SGGPO) – Trưa nay 29-9, UBND TPHCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký thỏa thuận hợp tác tư vấn khung về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh giai đoạn 2017 – 2015, tầm nhìn đến năm 2030”.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến.

Theo nội dung ký kết, UBND TPHCM đề nghị VNPT thực hiện các nội dung hợp tác cụ thể, như: Tư vấn nội dung, phương pháp khảo sát tình hình thực tế các lĩnh vực đô thị liên quan đến đô thị thông minh của TPHCM để xây dựng Đề án; Tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho TPHCM bao gồm lựa chọn kiến trúc nền tảng và hạ tầng ICT phục vụ khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh; Khung giải pháp đô thị thông minh cho TPHCM đảm bảo nguyên tắc tất cả các giải pháp về đô thị thông minh của các đơn vị công nghệ trong và ngoài nước đều có thể triển khai trên nền khung kiến trúc này.

Ngoài ra, VNPT cũng tư vấn xây dựng tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung kiến trúc TP thông minh để từng bước xây dựng hệ sinh thái ứng dụng đô thị thông minh tại TPHCM theo mô hình phát huy sáng tạo của đầy đủ các thành phần tham gia.

Về triển khai thực hiện Đề án, VNPT chủ động hoặc cùng đối tác chiến lược của mình nghiên cứu phát triển, đề xuất những giải pháp thực hiện hoặc thực hiện thí điểm giải quyết các vấn đề đặt ra của TP được nêu trong Đề án hay phát sinh trong quá trình triển khai Đề án, nhất là các giải pháp ứng dụng ICT trong các lĩnh vực ưu tiên được nêu trong Đề án như giao thông, y tế và dịch vụ cho con người, an ninh công cộng, nước và nước thải, xây dựng, môi trường, năng lượng, phát triển giáo dục...

Ngoài ra, VNPT cũng tư vấn hỗ trợ cho TPHCM khi có yêu cầu, đảm bảo hạ tầng ICT cho các ứng dụng ICT của đô thị thông minh; tham gia tư vấn về khảo sát, đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án khi TP có yêu cầu. VNPT là một kênh giúp TP tìm kiếm các đối tác lớn trong và ngoài nước và sử dụng các công nghệ hiện đại nhất, theo hướng hệ sinh thái sáng tạo mở để xây dựng TPHCM trở thành “TP thông minh”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng đây là Đề án đầu tiên về xây dựng TP thông minh của Việt Nam; đồng thời khẳng định việc phát triển ứng dụng CNTT vào kinh tế xã hội đây là nhu cầu cấp bách và được xác định đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị VNPT phối hợp chặt chẽ với UBND TP để đưa ra kế hoạch hành động cụ thể sát sáo với định hướng phát triển giảm nguy cơ tối đa về bảo mật để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin ở mức cao nhất trong quá trình triển khai và đưa vào sử dụng mô hình TP thông minh.
 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, mục tiêu chính của xây dụng đô thị thông minh là một trong những giải pháp thực hiện thành công 7 Chương trình đột phá của TPHCM, trong đó góp phần nâng cao chất lượng: môi trường đầu tư, kinh doanh; cuộc sống cho người dân, quản trị đô thị thông minh hơn và tạo ra cộng đồng sáng tạo cùng đồng hành phát triển TP.  Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá cao tiềm lực công nghệ, tài chính của VNPT làm đối tác tư vấn khung công nghệ cho Đề án xây dựng đô thị thông minh của TPHCM; đồng thời nhấn mạnh TP sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cùng VNPT và tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng sáng tạo xây dựng đô thị thông minh, góp phần phát triển TPHCM có chất lựơng cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 


Vân Anh

Tin cùng chuyên mục