Đầu tháng 8-2016, thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường đối với Công ty Núi Pháo

Quyết định thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường (bao gồm các lĩnh vực bảo vệ môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đất đai...) đối với Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo vào đầu tháng 8 tới vừa được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thái Nguyên.
Đầu tháng 8-2016, thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường đối với Công ty Núi Pháo

(SGGPO).- Quyết định thanh tra toàn diện về tài nguyên môi trường (bao gồm các lĩnh vực bảo vệ môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, đất đai...) đối với Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo vào đầu tháng 8 tới vừa được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Thái Nguyên.

Chính quyền địa phương đưa ra đề xuất này sau khi người dân huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) phản ánh hoạt động của Công ty này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Đầu tháng 8-2016 sẽ thanh tra toàn diện mỏ đa kim Núi Pháo (Thái Nguyên). Ảnh: Báo TN&MT

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định rõ các nội dung thanh tra và tổ chức thực hiện. Đoàn thanh tra sẽ có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc một số lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của công ty này.

Nội dung thanh tra bao gồm cả việc các hộ dân tại xóm 3, xóm 4 xã Hà Thượng, huyện Đại Từ có thể phải di dời; chi tiết quá trình thực hiện và các nội dung thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ khai thác và chế biến (làm rõ việc tăng chủng loại và khối lượng hóa chất sử dụng so với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt); kế hoạch đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống quan trắc liên tục, tự động đối với nước thải.

Trên cơ sở kết luận của Đoàn thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ yêu cầu công ty Núi Pháo thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, xử lý, khắc phục các vấn đề môi trường do hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của Công ty gây ra.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục