TPHCM khởi công dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Sáng 26-6, tại cảng Lotus quận 7, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)”.
TPHCM khởi công dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

(SGGPO).- Sáng 26-6, tại cảng Lotus quận 7, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) khởi công dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)”.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các bộ ngành Trung ương…

TPHCM khởi công dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng ảnh 1

Khởi công dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng tại TPHCM

Theo Trungnam Group đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với TPHCM bởi sẽ góp phần giải quyết tình hình ngập úng do triều kéo dài trong nhiều năm qua. Với vị trí địa lý, một mặt giáp biển Đông và các sông lớn chịu ảnh hưởng trực tiếp của thủy triều như Sài Gòn, Đồng Nai, Soài Rạp, Vàm Cỏ Đông, hiện TPHCM có hơn 60% diện tích mặt đất thấp hơn mực nước đỉnh triều và khoảng 70% diện tích nằm trên nền đất yếu đang bị lún nền. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, đô thị hóa và mực nước triều ngày càng dâng cao trong khi mặt đất ngày càng hạ thấp do lún nền dẫn đến tình trạng ngập úng ngày càng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group cho biết, dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện dự kiến 36 tháng (từ năm 2016 – 2018). Mục tiêu của dự án là thực hiện cấp bách trong Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Đồng thời chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường.

Vùng dự án được giới hạn bởi: phía Bắc giáp với rạch Tra; phía Nam giáp tỉnh Long An; phía Tây giáp kênh An Hạ; phía Đông giáp sông Sài Gòn và Nhà Bè; thuộc địa bàn các quận huyện: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Nhà Bè,  Bình Thạnh, Hóc Môn.  Theo đó, dự án sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40- 160m; xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12m³/s, 1 trạm bơm 24m³/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18m³/s tại cống Phú Định…

Liên quan đến vấn đề thi công, Tổng giám đốc Trung Nam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết, theo chứng nhận đầu tư, dự án sẽ triển khai trong 36 tháng, tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công trong 24 tháng. Thời gian còn lại dành cho việc dự phòng và vận hành thử. Lãnh đạo Trungnam Group cũng cam kết sau khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết triệt để việc ngập úng do triều có xét đến biến đổi khí hậu tại khu vực dự án.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là dự án rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của TPHCM. TP sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Trungnam Group hoàn thành công trình đúng tiến độ như kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là dự án rất lớn trải dài 9/24 quận huyện nên sẽ có nhiều tác động đến đời sống người dân, TP phải bố trí khu tái định cư và tạo điều kiện cho người dân có việc làm ổn định. TP phối hợp các bộ ngành mời các chuyên gia góp ý về quy hoạch, các hồ điều tiết, tình trạng sụt lún… làm sao để không xảy ra tình trạng “chống ngập ngược”, tức là khi cống đóng thì nước chảy vào khi mở nước chảy ra. Trong quá trình triển khai dự án này, TP cũng khẩn trương thực hiện các dự án tiếp theo để đồng bộ với nhau mới mong giải quyết được tình trạng ngập. Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn lao động, nhất là tình hình giao thông đường bộ cũng như đường thủy phải thông suốt. Đặc biệt chống tham nhũng trong quá trình thi công dự án.

          Quốc Hùng

>>TPHCM vay gần 10.000 tỷ đồng chống ngập

Tin cùng chuyên mục