Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương chiều 26-5 cho biết, một vùng áp thấp trên biển Đông đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).
Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông
  • ĐBSCL: Dông lốc đầu mùa gây nhiều thiệt hại

(SGGP).- Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương chiều 26-5 cho biết, một vùng áp thấp trên biển Đông đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Chiều 26-5, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,3 độ vĩ Bắc - 113,2 độ kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ này di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, hướng về phía Đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của ATNĐ, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng biển phía Tây Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động. Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở phía Nam nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông mạnh, thời tiết xấu.

Ngày 26-5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định yêu cầu chủ động phòng chống ảnh hưởng và tác động của ATNĐ. Trước mắt hướng dẫn tàu thuyền vào nơi an toàn, cảnh báo về khu vực nguy hiểm trên biển được xác định là phía Bắc vĩ tuyến 15 và phía Đông kinh tuyến 110.

° Tại các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc và khu vực phía Tây Hà Nội trong ngày 26-5 vẫn xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-70mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Mộc Châu (Sơn La) 89mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 93mm, Việt Trì (Phú Thọ) 156mm, Ba Vì (Hà Nội) 211mm... Ngày 27-5 mưa ở miền Bắc vẫn còn tiếp diễn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên cho biết, sáng 26-5, mưa lũ đã cuốn trôi mất tích một người là chị Trần Thị Thoan (26 tuổi) ở xóm Vạn Thành 1, xã Quân Chu (Đại Từ). UBND huyện Đại Từ đã huy động bộ đội, công an, dân quân tự vệ tìm kiếm nạn nhân nhưng đến chiều 26-5 vẫn chưa tìm thấy. Như vậy, đến nay đã có ít nhất 2 nạn nhân bị thiệt mạng do ảnh hưởng của đợt mưa đầu mùa.

° Liên tiếp trong nhiều ngày qua, tại các tỉnh, thành ĐBSCL xuất hiện mưa dông kéo dài kèm theo lốc xoáy gây nhiều thiệt hại cho sản xuất và đời sống.

Ngày 26-5, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định công bố thiên tai cấp độ 2 đối với nuôi trồng thủy sản, thời gian xảy ra thiên tai từ  ngày 1-2 đến 15-5-2016.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh có khoảng 52.467ha diện tích tôm nuôi bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn, chủ yếu trên tôm nuôi quảng canh và quảng canh cải tiến trong 6 tháng đầu năm. Nếu tính quân bình mỗi ha tôm nuôi bị thiệt hại nông dân mất 5 triệu đồng tiền đầu tư, thì với tổng diện tích như trên, bà con bị thiệt hại khoảng 260 tỷ đồng. Ngoài ra còn hàng trăm hécta nuôi cá bống tượng, cá chình, cá bổi, sò huyết, nghêu, hàu… của người dân cũng bị thiệt hại nặng.

NHÓM PV

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông ảnh 1

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục