Hạn chế các dự án phát triển đô thị nhỏ lẻ

Ngày 27-4, UBND TPHCM, Hội Kiến trúc sư TPHCM, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức hội thảo kiến trúc vì một TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Hạn chế các dự án phát triển đô thị nhỏ lẻ

Ngày 27-4, UBND TPHCM, Hội Kiến trúc sư TPHCM, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tổ chức hội thảo kiến trúc vì một TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại hội thảo, kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư TPHCM, cho rằng nên ngừng các dự án phát triển đô thị nhỏ lẻ, không nên xây dựng từng hạng mục cầu đường, sân bay, bến cảng, nhà ga riêng lẻ, mà tất cả nên đưa vào kế hoạch phát triển từng đô thị vệ tinh quy mô từ 2.000ha - 3.000ha. “Sài Gòn - TPHCM là “đất” hào sảng, chuyện “đất lành chim đậu” là đương nhiên. Do vậy, để thành phố trật tự, ngăn nắp mà vẫn đảm bảo cho người dân nhập cư và người nghèo có nơi mưu sinh, các quận có thể tìm những vị trí thích hợp ở mỗi phường xã, trục đường chính đông người qua lại, gần trạm xe buýt, metro… để tạo ra khoảng không gian dành riêng cho người buôn bán hàng rong. Thậm chí, TPHCM có thể đầu tư hạ tầng tối thiểu như cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải với mái che nhẹ... cho những khu vực này, nhằm đảm bảo những tiện ích tối thiểu cho cả người mua và bán ở đây”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, mục tiêu trước mắt là TPHCM phấn đấu sao cho các chỉ số sống cơ bản đạt mức chấp nhận được. Chẳng hạn như đảm bảo 100% hộ gia đình được cung cấp nước sạch và đạt mức tối thiểu; mỗi công dân được quyền sử dụng từ 16m² - 18m² nhà ở, được cung cấp điện tiêu dùng, được tiếp cận các dịch vụ công như y tế, giáo dục, thông tin liên lạc, an sinh xã hội, mọi khu dân cư đều có nhà trẻ, công viên… Giáo sư Phan Văn Trường, nguyên giảng viên Trường Đại học Kiến trúc TPHCM, chân thành nói: TPHCM sẽ huy hoàng hơn nếu mọi người đều biết giữ vệ sinh, đều lịch thiệp, biết chào mời nhau, đều có văn hóa khi lưu thông. Chính văn hóa, chứ không phải đá hoa và tường kính, sẽ đem lại thêm sắc đẹp cho đô thị.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục