Formosa Hà Tĩnh sa thải ông Chu Xuân Phàm

Công tác giám sát của Sở TN-MT Hà Tĩnh đối với Formosa còn hạn chế
Formosa Hà Tĩnh sa thải ông Chu Xuân Phàm

>> Formosa xin lỗi vì phát ngôn thách thức

* (SGGPO).- Ngày 27-4, lãnh đạo Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định sa thải ông Chu Xuân Phàm, cán bộ của FHS, người có phát ngôn gây bức xúc dư luận Việt Nam. Thông tin được chính ông Chu Xuân Phàm xác nhận với báo giới.

Trước đó, ngày 25-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo, giao UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo đầy đủ, chính xác; có đề xuất biện pháp hỗ trợ cho bà con ngư dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Không được để dân thiếu đói do phải ngừng đánh bắt hải sản.

Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ động phối hợp, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương và báo cáo ngay Thủ tướng biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.

Ông Chu Xuân Phàm (áo đen) và lãnh đạo công ty FHS cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam trong cuộc họp báo ngắn ngày 26-4. Ảnh: Dương Quang

 Công tác giám sát của Sở TN-MT Hà Tĩnh đối với Formosa còn hạn chế

Theo nguồn tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), hệ thống xả thải của khu liên hiệp Formosa bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 3-2015, tới tháng 12-2015 thì nhận được giấy phép của Bộ TN-MT. Hệ thống xả thải có công suất dự tính ban đầu là 43.000 m³/ngày đêm, song do công ty chưa chính thức đi vào hoạt động nên hiện mỗi ngày, lượng nước thải chỉ là 11.000 m³.

Ông Phan Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho biết, Formosa đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để theo dõi; theo số liệu quan trắc được báo cáo cho Sở thì những chỉ số về môi trường đều đạt chuẩn trước khi xả thải. Trong quá trình hoạt động, định kỳ 3 tháng 1 lần, chủ đầu tư (Formosa) thuê đơn vị thứ ba tiến hành quan trắc để đánh giá các chỉ số về môi trường. Gần đây nhất, tháng 3-2016, Formosa có báo cáo lên Sở TN-MT Hà Tĩnh, theo báo cáo thì không có gì bất thường.

Tóm lại, hình thức giám sát mà Sở TN-MT Hà Tĩnh đang thực hiện đối với quá trình chấp hành về môi trường của Fomosa là: cứ 3 tháng Sở này mới nhận được báo cáo thông tin, còn các chỉ số quan trắc tự động được cập nhật hàng ngày lên hệ thống của Formosa thì Sở chỉ biết khi chủ đầu tư báo cáo.

Theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân, hệ thống quan trắc tự động tại Formosa muốn hoạt động hiệu quả phải được đấu nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Hiện nay hệ thống của Formosa chưa được đấu nối với Sở TN-MT Hà Tĩnh nên công tác giám sát hàng ngày còn nhiều hạn chế.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục