Điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến BRT

Ngày 7-12, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự án phát triển giao thông xanh - xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 trên đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ - đã được điều chỉnh với tổng mức đầu tư mới là gần 131 triệu USD, giảm hơn 12,7 triệu USD so với trước đây.
Điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến BRT

(SGGP).-  Ngày 7-12, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự án phát triển giao thông xanh - xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 trên đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ - đã được điều chỉnh với tổng mức đầu tư mới là gần 131 triệu USD, giảm hơn 12,7 triệu USD so với trước đây.

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị đã đề xuất giải pháp xây dựng mới hai làn BRT về phía dải phân cách giữa (tổng chiều dài 3,8km) trên đường Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Đồng Văn Cống tới nút giao Cát Lái), nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với tình hình giao thông hiện tại. Dự báo lưu lượng hành khách trung bình là 6.000 lượt/ngày cho năm đầu tiên vận hành (2019). Các năm tiếp theo, lưu lượng hành khách sẽ tăng lên và đến năm 2026 sẽ đạt mức 25.360 lượt/ngày.

Mô hình trạm xe buýt nhanh BRT

Về bãi đỗ xe tại khu vực quận 2, qua rà soát quy hoạch giao thông tĩnh đã xác định được danh sách bến bãi được phê duyệt trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/5000. Tuy nhiên, các bãi đậu xe đều cách xa nhà ga BRT (trừ bãi hậu cần kỹ thuật Thủ Thiêm và nhà ga Rạch Chiếc). Việc xây dựng các bãi đậu xe máy ngay tại trạm dừng (ở dải phân cách giữa đường Mai Chí Thọ) sẽ không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông cho người đi xe máy tiếp cận nhà ga. Vì vậy, cần phải rà soát lại sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP đầu tư xe buýt nhanh sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn dự án Giao thông xanh TP. Phương án xã hội hóa mua sắm phương tiện xe buýt nhanh sẽ được xem xét trong các dự án BRT khác trong tương lai.

VÕ QUỐC

Tin cùng chuyên mục