Khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Hết ô nhiễm lại bị lún, nứt

Có nhà mà không thể ở vì nguy hiểm đến tính mạng, cuộc sống gia đình rơi vào khốn đốn vì mất kế mưu sinh... Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân sống tại khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, quận 6, TPHCM.
Khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Hết ô nhiễm lại bị lún, nứt

Có nhà mà không thể ở vì nguy hiểm đến tính mạng, cuộc sống gia đình rơi vào khốn đốn vì mất kế mưu sinh... Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân sống tại khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, quận 6, TPHCM.

Gần 300 căn nhà bị hư hỏng

Ghi nhận thực tế tại khu vực phường 11, 12, 13, 14, quận 6, rất nhiều ngôi nhà có tường nứt toác, sụt, lún, nghiêng. Anh Đoàn Ngọc Hòa, nhà ở  12/9/39 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6, cho biết căn nhà của anh đã bị nứt gần 1 tháng nay, vết nứt khá dài, kéo từ nền nhà lên trần. Nhiều khi anh thấy đồ đạc trong nhà cứ tự nhiên trôi về cửa hướng ra kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Đây cũng là tình cảnh chung của gần 300 hộ dân sống dọc kênh này. Chân tường, vách tường đều có những vết nứt xé toạt, kéo dài hơn cả mét. Có những nhà cao tầng bị lún nghiêng sang một bên. Theo anh Hòa, nguyên nhân của tình trạng này là do vùng đất dọc kênh yếu, khi thi công lắp đặt hệ thống cống hộp cho công trình dọc kênh, nhà đầu tư không lường hết những tác hại xung quanh nên mới dẫn tới tình trạng chuồi đất, gây sụt lún, nứt và sập nhà dân sống dọc kênh.

Nhiều ngôi nhà dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm bị hư hại nặng nề.

Anh Nguyễn Văn Sơn, một người dân sống ở đây cho biết thêm, khu phố 1 và khu phố 2 thuộc phường 14 bị thiệt hại nặng nề nhất. Ghi nhận ở đây cho thấy, không chỉ có rất nhiều căn nhà bị nứt, lún, mà còn có những căn đã bị sập hoàn toàn, gạch đổ nát chồng chất. Ông Trần Ngọc Tiền, ở số 210/6/20 đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm, phường 12, quận 6 cho biết, gia đình ông phải di chuyển qua Bình Tân ở nhờ nhà người thân cho an toàn, vì căn nhà bị nghiêng, nứt nghiêm trọng. Gia đình anh Đoàn Ngọc Hòa cũng tương tự, vì sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào nên vợ và con cái đi thuê nhà trọ để ở, còn anh ở lại để kiếm sống bằng nghề bán nước mía qua ngày.

Khi nào đền bù?

Bức xúc trước tình cảnh này, nhiều hộ dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền. Thế nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa nhận được hỗ trợ thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng. Ông Dương Thành Nhiệm, Trưởng ban khu phố 1, phường 14, cho biết theo thống kê, trên địa bàn phường 14 có gần 200 căn nhà bị hư hại, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân. Dù đã phản ánh lên các cấp chính quyền và cũng đã nhận được sự hỗ trợ, đền bù từ phía chủ đầu tư nhưng việc đền bù diễn ra rất chậm. Đồng quan điểm này, bà Trần Thị Ánh, Trưởng ban khu phố 2, phường 14, cũng cho biết tình trạng nhà bị sập, lún, nứt đang gây hoang mang cho người dân. UBND phường cũng đã nhiều lần xuống ghi nhận, người dân cũng đã đồng ý với chủ đầu tư giải quyết vấn đề bằng việc bồi thường là dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên. Song việc đền bù diễn ra quá chậm nên gây bức xúc cho nhiều người dân. Anh Bùi Thủy Quân, trú tại nhà 101/48/16 đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm, phường 14, nhấn mạnh nhà anh bị hư hại nặng cần tiền để sửa chữa, nhưng chờ mãi đến nay vẫn chưa được bồi thường. Không chỉ vậy, việc thỏa thuận đền bù giữa các hộ dân với chủ đầu tư lại cứ như mua bán bó rau, con cá ở chợ, kì kèo thêm bớt từng đồng. Điển hình như ngôi miếu “Châu 10” sát bên cạnh nhà anh bị lún sâu và nghiêng hẳn ra phía kênh. Chủ đầu tư ban đầu cũng chỉ đền bù có 11 triệu đồng, nhiều người phản ứng thì chủ đầu tư mới nâng lên 20 triệu đồng, con số này vẫn còn khá thấp so với chi phí phải bỏ ra sửa chữa.

Chúng tôi đã nhiều lần đem những phản ánh, bức xúc của người dân đến gặp UBND quận 6 nhưng cán bộ của Tổ tiếp dân và cán bộ Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND quận 6 đều trả lời: “Các sếp bận họp, nội dung anh cần đang trình thường trực…”(?!). Có thể nói, đa số người dân ở đây đều ủng hộ hết mình công trình cải tạo, nạo vét con kênh này. Bởi từ trước tới nay, con kênh luôn nằm trong tình trạng ô nhiễm nặng, mùi hôi thối nồng nặc, nhưng vì điều kiện sống khó khăn nên đành phải chấp nhận. Tuy nhiên, vui mừng chưa bao lâu, những căn nhà mà họ dành dụm tiền gần như cả cuộc đời mới xây dựng được, lại không thể ở vì có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân cho biết, họ mong mỏi từng ngày, các cấp chính quyền sẽ quan tâm hỗ trợ để những ngôi nhà ấy được vẹn toàn và phù hợp với cảnh quan đô thị.

MINH XUÂN - MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục