Nhiều dự án môi trường được hỗ trợ vốn vay đầu tư

(SGGP). - Ông Bùi Hải Dương, Giám đốc Sở Giao dịch 2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị định 04 của Chính phủ, đang có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư dự án xử lý môi trường được hưởng chính sách vay ưu đãi.

(SGGP). - Ông Bùi Hải Dương, Giám đốc Sở Giao dịch 2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị định 04 của Chính phủ, đang có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư dự án xử lý môi trường được hưởng chính sách vay ưu đãi.

Cụ thể, dự án xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung được nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư xây dựng. Trong đó, có 40% từ nguồn ngân sách trung ương, 10% là ngân sách địa phương; 50% còn lại vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam hoặc Quỹ bảo vệ môi trường.

Riêng với những dự án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới chưa sử dụng tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ sinh học bảo vệ môi trường, dự án đầu tư vào nghiên cứu và phát triển kỹ thuật xử lý, tái chế chất thải, công nghệ thân thiện môi trường chiếm 25% doanh thu trở lên, dự án chuyển giao công nghệ phục vụ xử lý chất thải, công nghệ thân thiện môi trường, góp phần giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư của Ngân hàng phát triển Việt Nam, Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Quỹ Bảo vệ môi trường…

Mức vốn vay tối đa là 70% tổng mức đầu tư của dự án được duyệt không bao gồm vốn lưu động, đồng thời phải đảm bảo không vượt quá giới hạn tín dụng đối với mỗi chủ đầu tư.
 
Về phía chủ đầu tư phải có tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu tham gia đầu tư dự án. Thời hạn cho vay là khoảng thời gian từ khi chủ đầu tư rút vốn lần đầu đến khi trả hết nợ vay (gốc và lãi) phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh của dự án nhưng tối đa không quá 12 năm. Đặc biệt, chủ đầu tư được dùng tài sản hình thành trong tương lai để đảm bảo cho khoản nợ vay tại ngân hàng, Trường hợp tài sản hình thành trong tương lai là bất động sản gắn liền với đất thì khách hàng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp và phải hoàn thành các thủ tục đầu tư và xây dựng theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế, đã có rất nhiều dự án môi trường được hỗ trợ đầu tư như dự án xây dựng nhà máy xử lý và tái chế rác thải sinh hoạt tại huyện Củ Chi, TPHCM, dự án xử lý nước thải của Công ty Dệt Thành Công, Công ty Dệt Thắng Lợi và Khu công nghiệp Tân Đức…

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục