Di dời công ty gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư

(SGGP).- Ngày 17-4, Ban kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường.

(SGGP).- Ngày 17-4, Ban kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường.

Theo UBND huyện Củ Chi, Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, mua bán phân bón, nguyên liệu sản xuất phân bón, máy móc, thiết bị, phụ tùng ngành nông nghiệp nhiều năm qua nhưng đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ấp Xóm Bưng (xã Nhuận Đức) và ấp 5 (xã Phạm Văn Cội). Qua kiểm tra, UBND huyện Củ Chi, Sở TN-MT TPHCM phát hiện nhiều sai phạm của công ty trong việc bảo vệ môi trường. Theo đó, tháng 9-2013, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính công ty trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số tiền 145.000.000 đồng, buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm trong 30 ngày.

Tháng 1-2014, Thanh tra Sở TN-MT TPHCM tham mưu cho UBND TPHCM ra quyết định xử phạt công ty 559.972.890 đồng với hành vi: Thải khí, bụi vượt quy chuẩn về chất thải từ 2 đến 3 lần; không xây lắp công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; hành vi không đúng, không đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định. Ngoài ra, căn cứ vào kết quả kiểm tra chất lượng nước thải của công ty trong tháng 11-2014, UBND huyện Củ Chi cũng đã xử phạt công ty 81.600.000 đồng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố, đại diện Thanh tra Sở TN-MT TPHCM; UBND huyện Củ Chi, UBND xã Phạm Văn Cội đã thống nhất yêu cầu công ty phải sớm thực hiện lộ trình di dời ra khỏi khu dân cư, nếu không thành phố sẽ có những biện pháp cưỡng chế đối với công ty.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục