Cần thay đổi tư duy quản lý lưu vực và vùng bờ biển

NGUYÊN KHÔI

(SGGP).- Sáng 21-11, tại TP Hội An (Quảng Nam), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Ban Điều phối quốc gia MFF Việt Nam (NCB) và Quỹ Hanns Seidel Foudation (HSF) phối hợp tổ chức đối thoại bàn tròn cấp cao về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Đà Nẵng - Quảng Nam.

Hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn là một trong các hệ thống sông lớn của khu vực miền Trung và cả nước, với diện tích lưu vực 10.350km². Lưu vực này chiếm khoảng 2,5% nguồn nước quốc gia, sản xuất khoảng 1,5% GDP, và khoảng 2% sử dụng cho tưới tiêu.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Việc xây dựng một chương trình liên vùng nhằm quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ biển Quảng Nam - Đà Nẵng là rất cần thiết, sẽ góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh của các địa phương ảnh hưởng lẫn nhau trong các lĩnh vực giảm thiểu ô nhiễm, quản lý chất thải, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo tính lành lặn của các hệ sinh thái, quản lý việc khai thác và sử dụng tài nguyên bền vững.

PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban điều phối quốc gia Chương trình Rừng ngập mặn cho tương lai, nhận định: “Vấn đề quản lý tổng hợp không gian để tích hợp các chiến lược và kế hoạch phát triển từ đất ra biển đã được đề cập và áp dụng ở nước ngoài từ khoảng 10 năm qua, đặc biệt ở Thụy Điển, Hoa Kỳ và gần đây là Trung Quốc. Tuy nhiên, cách tiếp cận này vẫn còn mới đối với Việt Nam và để áp dụng thành công trong thời gian tới cần có sự thay đổi nhận thức ở cấp cao - những người hoạch định chính sách và ra quyết định cho các phương án phát triển lưu vực sông và vùng bờ biển”.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục