Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Sẽ gánh trên 30 triệu lượt hành khách/năm

(SGGP).- Ngày 9-10, tại TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đồ án nêu trên sẽ có các chỉ tiêu mới: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm, 1 triệu tấn hàng hóa/năm; diện tích được mở rộng thêm khoảng 8ha (chủ yếu khai thác thêm đất quân sự) với 82 vị trí đỗ máy bay, trong đó 54 vị trí đỗ dành cho hàng không dân dụng, còn lại là nơi đỗ lưỡng dụng dùng cho cả hàng không dân dụng và quân sự. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể tiếp nhận các loại máy bay B747, B777, B787, A350, A321 và tương đương với phương thức tiếp cận hạ cánh đạt CAT II…

Thế nhưng, ông Lại Xuân Thanh cũng nhận xét, đồ án điều chỉnh quy hoạch này đã không theo kịp thực tế. 8 tháng đầu năm 2015, mặc dù kinh tế trong nước còn khó khăn nhưng sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn rất cao, đạt 17.546.422 lượt hành khách và 279.786 tấn hàng hóa, tương ứng mức tăng trưởng 18,5% về hành khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014. Theo đà tăng trưởng trên, dự kiến đến cuối năm nay, sản lượng hành khách thông qua Tân Sơn Nhất sẽ đạt xấp xỉ 25 triệu lượt.

Theo ông Lại Xuân Thanh, đồ án quy hoạch được tính toán dựa trên các thông số kỹ thuật của quốc tế, nhưng trên thực tế khai thác, nếu tính toán cụ thể, các cảng hàng không vẫn có thể phục vụ được lượng khách cao hơn công suất thiết kế. Sân bay Nội Bài (Hà Nội) trước khi được cải tạo có công suất thiết kế 6 triệu lượt hành khách/năm nhưng trên thực tế vẫn phục vụ được khoảng 12 triệu lượt hành khách/năm. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng không ngoại lệ, công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm nhưng vẫn có thể tiếp nhận trên 30 triệu lượt hành khách/năm. Chỉ có một vấn đề, thời gian để hành khách được phục vụ tại sân bay có thể bị kéo dài hơn… Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài chỉ có thêm cầu vượt nối đường Bạch Đằng và đường Trường Sơn. Nhận xét về điều này, ông Lại Xuân Thanh thẳng thắn thừa nhận, một sự quá tải là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, xây thêm đường khó khả thi vì không còn quỹ đất, kinh phí giải phóng mặt bằng cao.

Giải pháp cho vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, các đơn vị liên quan phải nỗ lực phối hợp nhằm phục vụ hành khách tốt nhất, đồng thời nhanh chóng xây dựng sân bay Long Thành là một trong những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

NGUYÊN KHOA 

Tin cùng chuyên mục