Chống ngập tại quận Bình Thạnh: Còn ngổn ngang

Ngày 6-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM cùng các sở, ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện các giải pháp giảm ngập nước trên địa bàn quận Bình Thạnh.

(SGGPO).- Ngày 6-10, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM cùng các sở, ngành liên quan đã giám sát về tiến độ thực hiện các giải pháp giảm ngập nước trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Tại buổi giám sát, đại diện quận Bình Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn quận còn 33 điểm ngập  từ 0,1 đến 0,5m, đặc biệt có những tuyến đường ngập sâu khi có mưa lớn cùng triều cường như Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng, D1, D2… Nguyên nhân, gây ngập do kênh, rạch chưa được nạo vét gây tắc nghẽn dòng chảy. Một số dự án thi công gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước như dự án đường Phạm Văn Đồng sau khi thi công xong, hệ thống cống thoát nước của một số tuyến hẻm hiện hữu trên địa bàn phường 11, 13 bị cắt hủy và không thể đấu nối vào hệ thống thoát nước của đường Phạm Văn Đồng. Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa, dự án cống hộp Phan Văn Hân không thể triển khai thi công do vướng mặt bằng…

Để giải quyết tình trạng ngập, từ nay đến năm 2020 quận sẽ triển khai 3 dự án gồm cải tạo rạch Bùi Hữu Nghĩa, rạch Văn Thánh, rạch Xuyên Tâm. Quận kiến nghị Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, sở GTVT đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, khắc phục các điểm gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước trên đường Phạm Văn Đồng. Hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, đưa vào vận hành đồng bộ các trạm bơm, trạm kiểm soát triều Nhiêu Lộc- Thị Nghè, trạm Vàm Thuật và trạm Bình Triệu nhằm phát huy tối đa khả năng tiêu thoát nước. Giải tỏa nhà trên kênh rạch, cải tạo chỉnh trang mở rộng 3 rạch kể trên.

Tại buổi giám sát, nhiều đại biểu cho rằng, giảm ngập dân mừng nhưng tái ngập người dân bực bội hơn. Hiện nay, trên địa bàn quận, một số dự án trọng điểm, các trục thoát nước chính đã cơ bản hoàn thiện, quận khẩn trương nạo vét khơi thông dòng chảy các tuyến kênh rạch. Cần phải có giải pháp để xử lý khi mưa lớn gặp triều cường chứ không thể chờ thực hiện theo quy hoạch thì biết khi nào mới xong.

Một số đại biểu đề nghị cần rà soát hệ thống thoát nước thoát ra kênh rạch để có hướng nạo vét kênh rạch, hiệu quả các van ngăn triều. Thực trạng ngập ở 9 tuyến đường, đường nào ưu tiên làm trước, đường nào làm sau công bố cho dân biết.  Kiểm tra lại tình trạng san lấp, lấn chiếm kênh rạch và có báo cáo số liệu cụ thể gửi về Ban Kênh tế Ngân sách HĐND. Hạn chế tối đa việc nâng đường, nâng hẻm để nhà dân không phải trở thành hầm… chứa nước. Quận phối hợp Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP thực hiện tốt công tác nạo vét, sửa chữa hệ thống thoát nước định kỳ hàng năm được phân cấp; tuyên truyền cho người dân không xả rác vào hệ thống thoát nước, không lấn chiếm hệ thống thoát nước…

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục