Cấp bách phòng chống dịch bệnh sau bão lũ

* Hỗ trợ  kịp thời 8 gia đình có người thiệt mạng ở Lạng Sơn

* Hỗ trợ  kịp thời 8 gia đình có người thiệt mạng ở Lạng Sơn

(SGGPO). - Ngày 18-9, trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã yêu cầu 29 tỉnh, thành phố phía Bắc chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
 
Cục Y tế dự phòng yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm theo các khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong và sau bão lụt. Triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường sau bão lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn xác động vật. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Đồng thời tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn người dân về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm khi cần thiết.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu hệ thống y dự phòng ở các địa phương chủ động cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B, Aquatabs hoặc những hóa chất khử khuẩn khác tại các vùng bị ngập lụt.

Đáng chú ý cần tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung, đảm bảo nồng độ Clo dư luôn đạt 0,3-0,5 mg/lít tại vòi sử dụng, đảm bảo người dân có nước an toàn để sử dụng. Bên cạnh đó, bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các địa phương trong mùa bão lụt.

Trong khi đó, liên quan tới công tác hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 8 gia đình có người thân bị thiệt mạng do ảnh hưởng bão số 3 ở Lạng Sơn với mức hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi người bị thiệt mạng. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn cũng đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị nạn và hỗ trợ gia đình gia đình mỗi nạn nhân tử vong 2 triệu đồng. Đoàn đã đến làm việc với nơi sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân và thăm chị Lâm Thị Ngọc, Cao Lộc, một trong các nạn nhân bị sập nhà do bão - đang điều trị chấn thương cột sống tại Bệnh viện Đa Khoa Lạng Sơn.
 
Trước đó vào rạng sáng 17-9, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có gió mạnh kèm mưa lớn gây sạt lở đất đá, vùi lấp lán trại của 11 lao động tại khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng làm 6 người chết. Sau đó ít giờ tại huyện Cao Lộc xảy ra vụ sập nhà làm 1 bé gái 5 tuổi tử vong và mẹ cháu bé bị thương nặng. Còn tại xã Tân Văn, huyện Bình Gia, nước lũ đã cuốn trôi và làm chết một học sinh lớp 3 trú tại thôn Nà Dài.

KHÁNH QUỐC

Tin cùng chuyên mục