Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở các tỉnh phía Bắc

* Lạng Sơn: 6 người chết, 5 người bị thương do bão lớn
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở các tỉnh phía Bắc

* Lạng Sơn: 6 người chết, 5 người bị thương do bão lớn

* Nỗ lực khắc phục sau bão

* Nhiều nơi vẫn mất điện trên diện rộng


(SGGPO).- Thông tin mới nhất của nhóm PV Báo SGGPO sáng nay 17-9, do bão số 3 đổ bộ với cường độ mạnh và tốc độ nhanh, tại xã Bản Kéo, huyện Đồng Đăng (Lạng Sơn) đã xảy ra một vụ sạt lở đất núi vùi lấp và làm 6 người bị thiệt mạng, cùng 5 người khác bị thương vào đêm và rạng sáng 17-9.
 
Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương tìm cách cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị thương và tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng.
 
Trong khi đó, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, mặc dù là nơi tâm bão đi qua nhưng do chủ động ứng phó từ trước nên đã không có nhiều thiệt hại xảy ra.
 

Đường phố ở Hạ Long la liệt cây đổ sau bão số 3.  Ảnh: Lã Anh

Theo ông Đặng Duy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, mặc dù bão số 3 có cường độ mạnh càn quét vào ban đêm nhưng do triển khai chủ động ứng phó từ trước nên khi bão đổ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về cơ bản không có thiệt hại về người.
 
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, qua thống kê sơ bộ tính đến sáng 17-9, Quảng Ninh có 6 ngôi nhà bị đổ tại 2 huyện Tiên Yên và Đầm Hà, nặng nề nhất là tại Tiên Yên với 145 nhà tốc mái. Tổng diện tích lúa và hoa màu bị ngập nặng, gãy đổ lên tới 5.110ha.
 
UBND TP Móng Cái, Quảng Nịnh cũng cho biết đã có khoảng 20 cột điện ở Móng Cái bị đổ và ngoài ra có 1 cột ăng ten truyền hình ở xã Quảng Long, huyện Hải Hà bị đổ... Tại TP Móng Cái cũng có 2 trạm biến áp bị cháy. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng.

Còn theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam, bão số 3 đã gây sự cố mất điện tại nhiều mỏ khai thác than của TKV. Tại mỏ Mạo Khê, điện bị mất từ 23 giờ đêm qua đến sáng nay vẫn chưa thể khắc phục. Tại các mỏ như Vàng Danh, Khe Chàm, Hòn Gai, Cọc Sáu... cũng tương tự. Mỏ Vàng Danh có mưa tới 205mm nên điện bị mất trên diện rộng. Lãnh đạo Tập đoàn TKV cho biết, đối với các mỏ khai thác khoáng sản thì lo mất điện và bị ngập nặng còn hơn gió bão. Bởi nước ngập sẽ gây thiệt hại và làm gián đoạn các hoạt động khai thác mỏ.

Hiện Điện lực tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục hệ thống để sớm cấp điện cho các mỏ bơm tiêu thoát nước. Sở Điện lực tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, không chỉ trên đất liền mà ngoài các huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn cũng đã bị mất điện, một số trạm hạ thế, biến áp bị hư hỏng nặng.

Nhiều biển hiệu cửa hàng ở Quảng Ninh bị gió bão vặn đổ. Ảnh: Lã Anh

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Cao Đức Phát đã đánh giá cao công tác đối phó và phòng chống bãosố 3 của Quảng Ninh đã giúp giảm thiểu đáng kể thiệt hại về tài sản, đặc biệt là không để xảy ra thiệt hại về người. Bộ trưởng NN-PTNN yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và các địa phương ở miền Bắc nhất là khu vực miền núi tiếp tục Hiện nay, các địa phương, đơn vị tiếp tục chỉ đạo kiểm tra các khu vực xung yếu trên địa bàn, kiên quyết di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt ở các điểm có nguy cơ cao bị sạt lở đất và lũ ống, lũ quét.

VĂN PHÚC- QUỐC KHÁNH

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng ở các tỉnh phía Bắc ảnh 3

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục