Quảng Ninh, Hải Phòng căng mình chống bão số 3

Đêm 16-9, cơn bão số 3 đã đổ bộ vào miền Bắc và tâm bão đã vào tỉnh Quảng Ninh. Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, khi đổ bộ vào đất liền, bão số 3 đã suy giảm đi một cấp, chỉ còn đạt cấp 10 - 11. Hiện nay, nỗi lo lớn nhất là hoàn lưu bão sẽ gây mưa to trên diện rộng cho khu vực các tỉnh ở Đông Bắc bộ và Tây Bắc bộ, một đợt lũ sẽ xảy ra trên hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình, nguy cơ lũ quét kèm sạt lở núi tại các tỉnh miền núi cao. Đợt mưa với cường độ 100 - 300mm có thể kéo dài tới ngày 18-9.
Quảng Ninh, Hải Phòng căng mình chống bão số 3

° Sơ tán hơn 25.000 người dân

(SGGP).– Đêm 16-9, cơn bão số 3 đã đổ bộ vào miền Bắc và tâm bão đã vào tỉnh Quảng Ninh. Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, khi đổ bộ vào đất liền, bão số 3 đã suy giảm đi một cấp, chỉ còn đạt cấp 10 - 11. Hiện nay, nỗi lo lớn nhất là hoàn lưu bão sẽ gây mưa to trên diện rộng cho khu vực các tỉnh ở Đông Bắc bộ và Tây Bắc bộ, một đợt lũ sẽ xảy ra trên hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình, nguy cơ lũ quét kèm sạt lở núi tại các tỉnh miền núi cao. Đợt mưa với cường độ 100 - 300mm có thể kéo dài tới ngày 18-9.

Chiều 16-9, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã trực tiếp xuống Hải Phòng và Quảng Ninh kiểm tra, chỉ đạo công tác chống bão số 3. Bộ trưởng Cao Đức Phát đã kiểm tra tại cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), một trong những cảng cá lớn nhất ở phía Bắc, nơi tập trung nhiều tàu bè đánh bắt xa bờ. Tại đây, tới cuối giờ chiều 16-9 đã có 227 tàu thuyền các loại và gần 1.000 lao động trở về tránh trú bão an toàn. Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đến chiều cùng ngày, đã tổ chức di dân hơn 330 người tại 2 thôn Tân Lập và Mắt Rồng về trụ sở UBND xã Lập Lễ, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em. TP Hải Phòng đã sơ tán khoảng 15.000 dân, hoàn tất trước 17 giờ chiều 16-9.

Bộ đội biên phòng Móng Cái hỗ trợ người dân tránh bão.

Có mặt tại hiện trường tâm bão, phóng viên Báo SGGP đã chứng kiến sức mạnh ghê gớm khi bão số 3 đi vào vịnh Bắc bộ. Tại Hải Phòng, từ chiều 16-9, người dân tại các vùng ven biển như Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Tiên Lãng... hối hả chằng chống nhà cửa, tích trữ lương thực, thực phẩm phòng mưa bão lớn. Sở GĐ-ĐT TP Hải Phòng đã cho toàn bộ học sinh tiểu học và mầm non được nghỉ học từ chiều 16-9 và cả ngày 17-9.

Khoảng 22 giờ đêm 16-9, tâm bão số 3 bắt đầu quét vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lúc này mưa rất lớn, gió giật liên hồi. Theo ghi nhận của phóng viên nơi cơn bão quét qua, đường phố của Bãi Cháy, Móng Cái... (Quảng Ninh) nhiều cây xanh và cột điện đã bị gió bão giật đổ ngổn ngang nhưng rất may là chưa có thiệt hại về người. Tại nhiều huyện ven biển của Quảng Ninh như Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà... điện đã bị mất trên diện rộng gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường nơi cơn bão quét qua, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, xác nhận tâm bão đã quét qua khu vực giữa thị xã Tiên Yên và Móng Cái với sức gió giật hơn cấp 11, kèm với lượng mưa trên 150mm. Cùng với đó các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cát Hải (Hải Phòng), Cô Tô, Vân Đồn (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12 - 13, sóng biển cao 5 - 6m. Biển động rất mạnh. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Sau khi vùng tâm bão đang đi vào đất liền tỉnh Quảng Ninh, tới sáng 17-9, bão sẽ dần suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp theo là một vùng áp thấp.

Trung tướng Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, để sẵn sàng ứng phó với bão, lực lượng quân đội đã huy động hơn 2,8 vạn chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 1.000 phương tiện để tham gia phòng chống bão, trong đó có 505 ô tô, 61 tàu, 32 phà, 48 xe lội nước, 367 xuồng, 5 máy bay.

Chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đến kiểm tra tuyến đê biển Hà Nam, huyện Quảng Yên, Quảng Ninh. Đây được xem là tuyến đê xung yếu, bảo vệ toàn bộ vùng nuôi trồng thủy hải sản của hai huyện Yên Hưng và Quảng Yên. Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định hoãn kỳ họp HĐND để tập trung chống bão. Đến chiều qua, 100% tàu đánh bắt xa bờ đã vào nơi tránh trú an toàn, các tàu gần bờ đã vào nơi neo đậu theo quy định. Đến cuối chiều qua, Quảng Ninh đã sơ tán khẩn cấp 10.735 người dân tại các khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho hay, đêm 16-9, vùng tâm bão đã đi sâu vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11. Đến 4 giờ sáng ngày 17-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ vĩ Bắc và 105,3 độ kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Đông Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 - 74km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ phổ biến trong khoảng từ 100 - 250mm, riêng khu vực Đông Bắc, các tỉnh vùng núi phía Bắc từ Lạng Sơn tới Tuyên Quang có tổng lượng mưa từ 250 - 300mm, có nơi trên 400mm.

VĂN PHÚC - QUỐC KHÁNH

>> Bão số 3 đổ bộ vào đất liền
 

Tin cùng chuyên mục