Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ: Tết Nguyên đán sẽ lưu thông bình thường

Ngày 25-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã kiểm tra tiến độ xây dựng dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, quận 1. Hiện công trình đang trong quá trình hoàn thành một số hạng mục và dự kiến trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, phần mặt đường hai bên của tuyến đường sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ: Tết Nguyên đán sẽ lưu thông bình thường

Ngày 25-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã kiểm tra tiến độ xây dựng dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, quận 1. Hiện công trình đang trong quá trình hoàn thành một số hạng mục và dự kiến trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, phần mặt đường hai bên của tuyến đường sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hoàn thành theo đúng tiến độ

Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường sáng 25-11, công nhân, giám sát nhà thầu thi công và chủ đầu tư đang tập trung vật tư, lực lượng, làm việc để sớm đưa công trình về đích theo đúng tiến độ vào dịp 30-4-2015. Cụ thể, tại phân đoạn từ giao lộ Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ đến giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ, phần hệ thống thoát nước, nền đường đã cơ bản thi công xong và đang bắt đầu triển khai trồng cây xanh, làm vỉa hè, lắp đặt hệ thống chiếu sáng…. Còn tại phân đoạn từ giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Công viên Bạch Đằng đang trong quá trình thi công các đài phun nước, nền đường, hệ thống thoát nước…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín kiểm tra tiến độ xây dựng dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ, quận 1.

Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TPHCM - chủ đầu tư dự án), dự án đường Nguyễn Huệ được chia làm 2 phân đoạn thi công: Phân đoạn 1 (từ Lê Thánh Tôn đến Lê Lợi) dự kiến sẽ thi công xong trước ngày 10-2-2015 (tức 22 tháng Chạp); phân đoạn 2 (từ Lê Lợi đến Công viên Bạch Đằng), cũng như toàn bộ tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 20-4-2015 để kịp đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ dịp 30-4-2015. Về hệ thống cây xanh trên tuyến, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh TP thông tin, toàn bộ 72 cây dầu kết hợp lim xẹt, cùng 96 cây lộc vừng sẽ được trồng theo đúng tiến độ thi công của công trình.

Chỉ cấm xe lưu thông theo khung giờ

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu: Công trình đường Nguyễn Huệ nằm ngay khu vực trung tâm TP, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông đi lại, sinh hoạt của người dân, do vậy các công đoạn thi công phải được triển khai gấp rút, nhất là mặt đường hai bên phải thi công hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Phó Chủ tịch cũng lưu ý đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án phải quan tâm đến khả năng lún tầng địa chất ở khu vực có nền đất yếu, cũng như lắp đặt hệ thống quan trắc theo dõi việc lún, nứt có thể xảy ra. Đối với tuyến cống bao thu gom nước, phải tính toán để đảm bảo việc thoát nước khi có mưa lớn xảy ra; thiết kế hệ thống nhà vệ sinh và bố trí các thùng rác công cộng cần đảm bảo công suất cũng như mỹ quan đô thị.

“Đây là công trình quy mô lớn không chỉ về khối lượng mà sự phức tạp do liên quan đến nhiều công trình, nhiều ngành nên cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan, tuyệt đối không để công đoạn nào tắc nghẽn làm công trình chậm tiến độ. Vì vậy, Sở GTVT phải thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch cụ thể cho từng công đoạn, khối lượng công việc, đơn vị thực hiện trình UBND TP ký ban hành thực hiện trong tuần tới. Ngoài ra, Giám đốc Sở GTVT phải kiểm tra công trình 2 tuần/lần và nếu có sự vướng mắc nào trong quá trình thi công báo cáo cho UBND TP để giải quyết ngay” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

Theo quy hoạch, khu vực đại lộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và một phần đường Lê Lợi, Hàm Nghi sẽ trở thành khu mua sắm và phố đi bộ. Tuy nhiên, việc cấm xe chỉ thực hiện theo từng khung giờ đối với các loại phương tiện chứ không phải cấm hẳn, giống như việc quản lý phố đi bộ ở đô thị của các nước trên thế giới.

Cụ thể, để quản lý xe ra vào, khu vực phố đi bộ sẽ có hệ thống cọc giao thông thông minh, trong khung giờ cấm, các cọc này sẽ hoạt động để ngăn không cho xe đi vào. Còn ngoài khung giờ quy định, những cọc này sẽ tự động hạ xuống cho xe lưu thông. Khi phố đi bộ hoàn thành, TP sẽ có quy chế quản lý phố đi bộ riêng, đồng thời để phục vụ người dân và du khách khi đến khu vực trung tâm mua sắm, cũng như vui chơi ở khu phố đi bộ Nguyễn Huệ có chỗ đậu xe, TP đã cho xây dựng 5 bãi đậu xe ngầm ở công viên 23 tháng 9, khu vực đường Tôn Đức Thắng, sân vận động Hoa Lư, công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng.

ĐÌNH LÝ - QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục