Nhiều sai sót trong xây dựng nhà tái định cư, nhà ở xã hội

Sau đợt kiểm tra về chất lượng của 15 chung cư tái định cư (TĐC), nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà lưu trú công nhân trên địa bàn TPHCM trong năm 2014, chiều 24-10, Sở Xây dựng TPHCM đã họp với các chủ đầu tư có liên quan.

(SGGP).- Sau đợt kiểm tra về chất lượng của 15 chung cư tái định cư (TĐC), nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà lưu trú công nhân trên địa bàn TPHCM trong năm 2014, chiều 24-10, Sở Xây dựng TPHCM đã họp với các chủ đầu tư có liên quan.

Qua đợt kiểm tra, có 2 công trình có các vấn đề liên quan đến thiết kế, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Đó là Dự án 12.500 căn TĐC tại Thủ Thiêm, cụ thể là lô R4, R5 (1.570 căn hộ) của khu TĐC 38,4ha phường Bình Khánh, quận 2. Tại block E - Lô R5 có một số phòng ở không được thiết kế thông gió nhân tạo hoặc tự nhiên, không phù hợp với quy chuẩn Việt Nam về nhà ở và công trình công cộng. Tại vị trí cầu thang thoát hiểm có sử dụng cửa sổ lá sách bằng kính ở vị trí trên cao không chắc chắn trước gió lớn, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Dự án thứ 2 là khu TĐC 30ha phường Bình Khánh, quận 2, mặc dù có chiều cao lan can lô gia được thi công đúng theo thiết kế được duyệt nhưng chủ đầu tư lại xây các gờ ở phía dưới bằng gạch cao khoảng 30 - 40cm, làm giảm chiều cao thực tế của lan can sắt, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng, nhất là đối với trẻ em.

Một số dự án khác cũng có các sai sót có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn công trình như dự án NƠXH ở quận Thủ Đức chưa trình hồ sơ thiết kế cho sở thẩm tra theo quy định nhưng đã đưa vào sử dụng; Chung cư lô A thuộc dự án Khu dân cư lô số 4 - khu 6B đô thị mới Nam Sài Gòn, huyện Bình Chánh được chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang NƠXH nên có một số thay đổi về kết cấu nhưng đơn vị thiết kế chưa trình văn bản chính thức có ý kiến và tính toán của thiết kế về những thay đổi này…

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đã yêu cầu các chủ đầu tư phải khắc phục những sai sót nêu trên. Đại diện chủ đầu tư các công trình cũng cho biết sẽ khắc phục những sai sót được nêu và sẽ báo cáo để sở tái kiểm tra.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục