TPHCM tập trung xử lý ngập vùng trung tâm

Quốc Hùng

(SGGPO).- Chiều 21-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín triệu tập cuộc họp các sở, ngành và các quận, huyện về các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tình trạng ngập trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP (TTCN) không nêu lại tình trạng ngập, cần tập trung làm rõ nguyên nhân gây ngập (trừ các nguyên nhân triều cường, mưa lớn, chưa có cống), giải pháp gì để khắc phục tình trạng ngập hiện nay. Tuy nhiên, đại diện sở GTVT và TTCN ấp úng không trả lời được những vấn đề Phó Chủ tịch nêu. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín phê bình Giám đốc Sở GTVT chưa làm hết trách nhiệm của mình, gây bức xúc trong nhân dân. Làm việc tắc trách như vậy có lỗi với dân.

Về việc xử lý 58 điểm ngập ở vùng trung tâm (gồm các quận 1,3,4,5,6,8,10,11, Tân Bình, Bình Thạnh với diện tích 106,40 km²) đã đăng ký xóa từ năm 2013, đến nay xóa được 47 điểm, tái ngập 14, phát sinh 2 điểm (đường Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký), như vậy vẫn còn 27 điểm ngập.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu, công bố các điểm xử lý để người dân khu vực đó giám sát có đúng đã xóa được hay chưa. Sở GTVT kiểm tra, xác minh lại con số có chính xác không? 14 điểm tái ngập, nguyên nhân vì sao tái ngập. 9 điểm ngập trên địa bàn quận Bình Thành ngập do tiêu chuẩn kỹ thuật 752 (quy hoạch năm 2001, cống nhỏ, mực nước triều 1,32m) cống không còn phù hợp, liệu tình trạng này có lan ra các nơi khác hay không? Có giải pháp nào để xử lý không, nếu xử lý ngay thì có làm được không? Tuyến cống vừa đầu tư mới nhưng nước không thoát xuống được, nguyên nhân vì sao? Toàn bộ hệ thống cống đều làm theo quy hoạch 752 có đảm bảo thoát nước được không, nếu không thì biện pháp xử lý như thế nào? Với hàng loạt thực trạng như vậy, Sở GTVT cần phải có báo cáo dự báo được tình hình để báo cáo UBND TP.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu sở GTVT tổ chức gấp hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học trước tình hình ngập như hiện nay xử lý như thế nào. Giải pháp gì để ứng phó với thời tiết bất thường sắp tới và đề xuất cách xử lý. Trước mắt, tính toán lại các trạm bơm, bố trí người trực để xử lý kịp thời. Tập trung xử lý ngay 14 điểm tái ngập, 2 điểm ngập phát sinh phải xửa lý xong trong năm 2015.

Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng ngập một cách căn cơ, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho rằng, cần có thời gian và nguồn vốn. Thời gian qua, TP tập trung xử lý 47 điểm/ 58 điểm ngập ở vùng trung tâm. Cần có lộ trình và thời gian, tuy nhiên giải pháp cần làm xây dựng hệ thống đê bao, cống ngăn triều, âu và các van ngăn triều. Hiện nay, đã và đang xây dựng được 3 cống ngăn triều (Gò Dưa, Nhiêu Lộc Thị Nghè, Tân Thuận) còn 6 cống ngăn triều chưa xây dựng nên triều cường vẫn tiếp tục gây ngập. Vì thế, thời gian tới cần khẩn trương xây dựng các cống ngăn triều còn lại. Sở GTVT, kiểm tra rà soát lại chỗ nào cần làm cống, chỗ nào làm đê bao, chỗ nào để nước thoát tự nhiên. Rà soát lại các hồ điều tiết, như Khánh Hội (quận 4), Thủ Thiêm (quận 2), kênh Ba Bò (Thủ Đức)... báo cáo UBND TP cụ thể về tiến độ thực hiện, nguồn vốn như thế nào?


Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục