Khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(SGGPO).- Ngày 28-8, Ban Quản lý Đường sắt khởi công xây dựng tuyến metro số 1 - Bến Thành - Suối Tiên, dài hơn 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (Bình Dương) có điểm đầu ở trước chợ Bến Thành và kết thúc ở nhà ga Long Bình (quận 9). Trong đó, có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga).

Phối cảnh tuyến metro

Phối cảnh tuyến metro

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1,09 tỷ USD, bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 2,2 tỷ USD. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 và đưa vào chạy thử trước đó 6 tháng, đến đầu năm 2018 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác.

Cầu Điện Biên Phủ

Cầu Điện Biên Phủ

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của TP.HCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức của TPHCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Nhà ga Tân Cảng

Nhà ga Tân Cảng

Tuyến metro số 1 được mong đợi và ưu tiên xây dựng bởi tất cả các ngõ đường phía Đông vào trung tâm Thành phố đều qua trục đường này. Do đó, tuyến đường xa lộ Hà Nội thường xảy ra tình trạng kẹt xe. Trong quy hoạch giao thông của TPHCM, dự kiến năm 2015 thành phố sẽ di dời bến xe miền Đông ra khu vực Suối Tiên và sẽ được kết nối với điểm cuối của tuyến metro số 1, sau khi đưa vào sử dụng tuyến metro số 1 tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố như cầu Sài Gòn, vòng xoay Hàng Xanh được kỳ vọng sẽ được giải tỏa.

Cầu Sài Gòn

Cầu Sài Gòn

Theo ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 gồm sáu toa với sức chở 1.860 hành khách, tuy nhiên, trước năm 2020 chỉ đưa vào sử dụng ba toa, có thể chở được 930 người. Dự kiến số lượng hành khách chuyên chở từ năm 2017-2020 khoảng 186.000 người/ngày.

Cầu Rạch Chiếc

Cầu Rạch Chiếc

Ông Lương cho biết thêm, với tốc độ chạy tàu tối đa của tuyến metro số 1 là 80km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thì thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm mất khoảng 29 phút (bao gồm cả thời gian dừng tại các ga). Dự kiến tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút. Cự ly trung bình giữa các ga từ 1-2km, tại khu vực trung tâm có thể hạ xuống 700-800m, còn tại khu vực ngoại ô có thể bố trí các ga cách nhau 2km. Khoảng cách gần nhất từ ngoại ô là từ ga Thảo Điền chỉ mất 5 phút để vào đến trung tâm Thành phố.

Cầu vượt Xa lộ Hà Nội

Cầu vượt Xa lộ Hà Nội

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ các khu dân cư được đi lại bằng metro, tại các ga sẽ bố trí nhà gửi xe cho hành khách. Ngoài ra, các nhà ga được kết nối với các cầu vuợt trên xa lộ Hà Nội để hành khách có thể đi vào các ga dễ dàng.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục