Khẩn trương sửa chữa lún sụp mặt đường

Trước tình trạng mưa đầu mùa đã gây ra tình trạng ngập nặng tại một số khu vực và việc xuất hiện các vị trí lún sụp trên mặt đường sau khi mưa, UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung giải quyết tình trạng trên, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa này. 

(SGGP). – Trước tình trạng mưa đầu mùa đã gây ra tình trạng ngập nặng tại một số khu vực và việc xuất hiện các vị trí lún sụp trên mặt đường sau khi mưa, UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung giải quyết tình trạng trên, bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa này. 

Theo đó, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP và các chủ đầu tư thực hiện dự án thoát nước tiến hành tổng kiểm tra, rà soát phát hiện tình trạng bị chặn dòng chảy, xử lý ngay việc bảo đảm có hệ thống dẫn dòng đầy đủ trong quá trình thi công. Kiểm tra các khu vực bị ngập để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình nếu để xảy ra tình trạng ngập do chặn dòng khi thi công, các trường hợp thực hiện dự án xây dựng nhà ở, công trình ngầm khác nếu có gây xâm hại, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV phối hợp với UBND quận Thủ Đức và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước sửa chữa và nạo vét tuyến cống thoát nước D1500 trên đường Kha Vạn Cân từ Xí nghiệp Thuốc sát trùng đến Xí nghiệp Casumina thuộc khu phố 3 phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức để tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường cho khu vực trên. Ngoài ra, quận Thủ Đức giải tỏa các hộ dân xây dựng lấn chiếm và hành lang bảo vệ rạch Môn (đoạn từ Kha Vạn Cân chảy ra sông Sài Gòn) nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho khu vực.

Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa ngay các vị trí lún sụp mặt đường đã được phát hiện; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để các sự cố lún sụp mặt đường và tiếp tục thực hiện các biện pháp dò tìm các vị trí có nguy cơ lún sụp để xử lý kịp thời và phù hợp.

* Sở KH-CN TPHCM vừa nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình vận hành thiết bị thu thập, xử lý, minh giải số liệu Georadar để xác định các hố ngầm và một số công trình ngầm trên địa bàn TPHCM” do PGS-TS Nguyễn Thành Vấn (Trường ĐH Khoa học tự nhiên) làm chủ nhiệm. Đề tài trên do Sở KH-CN đặt hàng, với mục đích xây dựng quy trình sử dụng hệ thống Georadar (radar xuyên đất) trong việc xác định các hố ngầm và các điểm lún sụp trên địa bàn TP.

Ngoài ra, đề tài cũng xây dựng một số mô hình mẫu liên quan đến hố ngầm và một số công trình ngầm đặc trưng trong TPHCM, làm cơ sở giải đoán hình ảnh theo giản đồ Georadar thu được bằng các thiết bị radar khác nhau.

T.HÂN - Q.HÙNG - L.THIỆN

Tin cùng chuyên mục