Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài

Lắp vòm cầu lớn nhất Việt Nam

Quy trình lắp ráp vòm Nielsen cầu Bình Lợi 
Lắp vòm cầu lớn nhất Việt Nam

(SGGPO).- Sáng nay,13-10, vòm Nielsen cầu Bình Lợi (đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TPHCM) nặng 3.000 tấn, là vòm cầu lớn nhất Việt Nam đã được các đơn vị thi công dùng xe đặc dụng với 960 bánh xe vận chuyển đến vị trí lắp ráp.

Đến dự và chứng kiến việc lắp ráp vòm cầu có Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua cùng đại diện các sở ban ngành.

Vòm Nielsen cầu Bình Lợi (ảnh) là hạng mục quan trọng của dự án đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài có chiều cao 35m, rộng 28m, dài 150m.

Theo các chuyên gia ngành giao thông, việc lắp ráp dạng kết cấu này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ thi công hiện đại nhất. Đây là kết cấu được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam.

Ông Myung Soo Huh, Giám đốc điều hành Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C) cho biết, vòm cầu được vận chuyển lên sà lan và lắp ráp vào các trụ chính. Do phụ thuộc vào thủy triều nên khoảng 4 giờ ngày 14-10, sà lan chở vòm cầu mới bắt đầu tiến vào giữa hai trụ cầu và khi con nước cao nhất, vòm cầu sẽ được lắp đúng vào vị trí .

Để chế tạo vòm Nielsen phải mất 8 tháng với khoảng 4.000 tấm thép thi công tại Hàn Quốc. Sau đó, mất 8 ngày để vận chuyển vòm cầu từ Hàn Quốc về cảng Sài Gòn tháng 7-2011 bằng tàu biển.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ cùng với cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu đảm nhận phần lớn lưu lượng giao thông khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn. Trong đó cầu Bình Lợi đảm nhận khoảng 40% lưu lượng xe cộ, giữ vai trò lớn trong việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực TPHCM.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, hạng mục nào thuộc dự án Tân Sơn Nhất- Bình Lơi- Vành đai ngoài xong đưa ngay vào sử dụng để giải tỏa tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cửa ngỏ Đông Bắc thành phố. Tuyến đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoài tại TPHCM là một phần của đường vành đai số 1 và là một trong 4 đường vành đai theo quy hoạch giao thông của TPHCM đến năm 2020.

Tuyến đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60m, tổng chiều dài 13,6km, bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh sau đó băng qua sông Sài Gòn đến Q.Thủ Đức kết nối vào Quốc lộ 1. Tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã triển khai xây dựng được 7,4km tại các khu vực quận Gò Vấp, Bình Thạnh với các hạng mục công trình như thi công hệ thống thoát nước, thi công Rạch Lăng, cầu Bình Lợi, cầu Gò Dưa...

Quy trình lắp ráp vòm Nielsen cầu Bình Lợi 

Vòm thứ nhất: Thi công từ 0 giờ ngày 13-10 đến 24 giờ ngày 14-10-2011. Sau khi thi công xong vòm thứ nhất, đơn vị thi công đưa sà lan và các thiết bị thi công về neo đậu tại vị trí cũ (phía bờ trái sông Sài Gòn) và tổ chức rà quét chướng ngại vật tại khu vực thi công. Hoạt động giao thông đường thủy sau khi kết thúc lắp vòm thứ nhất sẽ trở lại bình thường, các phương tiện thủy lúc này lưu thông theo sự hướng dẫn của hệ thống báo hiệu. Khi thi công giai đọan lao vòm 1 xong, công tác điều tiết hướng (bằng trạm điều tiết) hướng dẫn giao thông tạm ngưng. Từ 24 giờ ngày 17-10 công tác điều tiết (bằng trạm điều tiết) mới thực hiện lại (giai đoạn tháo dỡ các hệ đỡ của Vòm cầu 1). 

Vòm thứ hai: Việc lắp ráp được dự kiến từ ngày 24-1 đến 25-1 năm 2012. Sau khi thi công xong vòm thứ hai, đơn vị thi công đưa sà lan về vị trí neo đậu ban đầu, các biện pháp tổ chức rà quét chướng ngại vật và hướng dẫn phương tiện lưu thông lặp lại như quá trình lắp ráp vòm 1.

Giai đoạn tháo dỡ các hệ đỡ của vòm cầu chỉ thực hiện cấm luồng trong quá trình đưa sà lan tiếp cận bờ để đưa cần cẩu lên sà lan, quá trình di chuyển đưa sà lan đến vị trí tháo dỡ, quá trình đưa sà lan di chuyển theo phương ngang cầu từ vị trí hệ chống bên trái (số 1) đến vị trí  tháo dỡ hệ chống bên phải (số 2), và khi tháo dỡ xong sà lan di chuyển về vị trí neo đậu.

Giai đoạn thi công bản mặt cầu vòm số 1 và số 2: Tiến hành ngay sau khi kết thúc công tác tháo dỡ các hệ đỡ vòm số 1, thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 1-11-2011 đến 28-2-2012 cho vòm số 1 và từ cuối tháng 1-2012 đến cuối tháng 4-2012. Giai đoạn này toàn bộ công tác thi công bản mặt cầu thực hiện phía trên bản mặt sàn (kín) của vòm Nielsen, không sử dụng các thiết bị trên sông, không tiến hành các họat động thi công trên sông, không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông thủy nên giai đoạn này không tổ chức điều tiết giao thông thủy bằng trạm điều tiết. Trong giai đọan này sẽ bố trí đầy đủ báo hiệu tại khoang thông thuyền của cầu và sử dụng cho đến kết thúc công trình và bàn giao đưa vào sử dụng.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục