Đầu tư các quận ven

Đầu tư các quận ven

Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển TPHCM định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, TPHCM sẽ phát triển mạnh về phía Đông và phía Nam, trong đó, phía Đông là chủ yếu. Tại các quận 2, 9 và Thủ Đức, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật sẽ tiếp tục được đầu tư để đáp ứng sự phát triển cộng đồng dân cư. Do vậy các chủ đầu tư BĐS đang tập trung đầu tư tại các quận này.

Xu hướng tất yếu

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM, cho biết: “Số liệu điều tra cho thấy những người nhập cư đến từ các tỉnh thường tập trung vào các quận ven, kéo theo dân số tại các quận ven đang tăng nhanh. Xu hướng đầu tư vào các quận ven là tất yếu do mật độ dân cư ở đây (khoảng 6.000 người/km²) vẫn còn thấp hơn nhiều so với các quận nội thành hiện hữu (khoảng 27.000 người/km²), quỹ đất ở đây còn nhiều, giá đất rẻ, nên giá thành căn hộ tại đây sẽ thấp hơn giá ở khu vực nội thành hiện hữu.

Xu thế phát triển TPHCM vùng ven đã kích thích đầu tư thị trường BĐS tại đây. Ảnh: LÃ ANH

Xu thế phát triển TPHCM vùng ven đã kích thích đầu tư thị trường BĐS tại đây. Ảnh: LÃ ANH

Trong thời gian tới, khi khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển, cầu Sài Gòn 2 hoàn thành, hàng loạt tuyến đường cao tốc và đại lộ được hình thành, đặc biệt là dự án đường vành đai Bình Lợi - Tân Sơn Nhất, sẽ kích thích các quận ven phát triển tốt hơn, thúc đẩy tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Các trung tâm dịch vụ sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân tại các dự án.

Nhiều thuận lợi

Theo nhận định chung của giới đầu tư, thị trường nhà ở và căn hộ chung cư đang bình ổn về giá. Mức giá công bố của các dự án mới đưa ra thị trường trong 2 tháng nay chỉ vào khoảng 12-15 triệu đồng/m². Hiện nay các nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà để ở không quan tâm nhiều đến các dự án “triệu đô”, do vậy các chủ đầu tư không còn mặn mòi với phân khúc thị trường này. Theo ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng, hiện nay các phân khúc thị trường nhà ở bắt đầu rõ nét. Người mua nhà để ở ngày càng tăng.

Các nhà đầu tư thứ cấp cũng đã bắt đầu nhận thấy không thể có được siêu lợi nhuận qua việc kinh doanh địa ốc, vì tỷ suất lợi nhuận đã về thế bình quân như các ngành khác. Những yếu tố đó đã đẩy giá về sát mức cung cầu. Tuy nhiên, dù là giá thị trường nhưng lãi suất ngân hàng đang ở mức cao, nếu đầu tư vào đất ở khu nội thành hiện hữu, số tiền đổ vào các dự án sẽ nhiều hơn, kéo theo lãi suất cao hơn. do vậy các quận ven đang mang lại nhiều lợi ích hơn cho cả nhà đầu tư và người mua nhà để ở.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, khẳng định chính quyền TP luôn ủng hộ các dự án phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân và lưu ý: “Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM đã có những trường hợp doanh nghiệp BĐS làm không tốt, khiến thị trường BĐS bị tai tiếng. Vì vậy Sở Xây dựng mong muốn các chủ đầu tư sau khi công bố dự án phải phấn đấu thực hiện đúng cam kết.

Các dự án chậm trễ tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về kinh tế. Những khó khăn về vốn, về thị trường khiến nhiều nhà đầu tư phải nhiều lần lùi tiến độ đã cam kết. Lãnh đạo TP cũng thông cảm, chưa có những biện pháp xử lý nghiêm khắc, ngược lại chủ đầu tư cũng phải thông cảm và có trách nhiệm hơn với khách hàng - những đối tượng góp phần vào sự thành công của dự án với mong muốn có được chỗ ở ổn định”.

YÊN LAM

Tin cùng chuyên mục