Đi xe buýt dùng máy bán vé tự động - Chuẩn bị sẵn tiền lẻ

Đi xe buýt dùng máy bán vé tự động - Chuẩn bị sẵn tiền lẻ

Ngay trong những ngày đầu tiên sử dụng thí điểm lắp máy bán vé tự động trên 150 xe buýt đã xảy ra những bất cập như có máy tự động thu tiền, bán vé nhưng nhân viên trên xe vẫn dùng tay để xé vé đưa cho khách, hành khách bỏ vé cũ máy không phát hiện, tài xế phải thu tiền, bán vé, thối tiền, ký lệnh, vệ sinh xe…

Hoạt động xe buýt tại TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Hoạt động xe buýt tại TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX TPHCM cho biết, việc lắp máy thu tiền tự động trên xe buýt nhằm mục đích tách việc bán vé khỏi vấn đề tài chính, đồng thời tránh việc nhân viên bán vé gian lận thu tiền hành khách mà không xé vé. Hơn nữa, việc thu tiền tự động sẽ giải quyết được vấn đề phân biệt đối xử giữa hành khách sử dụng vé tháng và vé ngày, đồng thời tạo sự văn minh cho TP.

Tuy nhiên, theo ông Hải, do mới đưa vào vận hành nên hành khách còn bỡ ngỡ và chưa chuẩn bị trước tiền lẻ, dẫn đến tình trạng chờ đợi thối tiền làm ảnh hưởng đến người khác. Nhiều hành khách lên xe cố tình sử dụng tiền có mệnh giá lớn gây khó khăn trong việc thối lại tiền. Chính vì thế, kể từ hôm nay (3-6) trên xe sẵn sàng đổi tiền cho hành khách. Tuy nhiên, mọi người cùng ý thức để hoạt động xe buýt ngày càng văn minh lịch sự và đi vào nền nếp hơn, hành khách chuẩn bị tiền lẻ trước khi lên xe. Ngoài ra, hiện nay đang có tình trạng một số tiếp viên  không hướng dẫn hành khách những thao tác sử dụng máy.

Một điều nữa, với hệ thống bán vé này, bắt buộc hành khách phải lên cửa trước xuống cửa sau chứ không thể lên xuống tự do như thời gian qua. Hiện nay tất cả các nước trên thế giới hành khách đi xe buýt đều lên cửa trước xuống cửa sau. Tuy nhiên để làm được điều này cần phải có thời gian để hành khách quen dần. Tiến tới cần có quy định nếu hành khách đi xe cố tình không mua vé hoặc gian lận phải có hình thức xử lý nghiêm và phạt tiền. Mục tiêu là để hành khách tự giác.

Hiện tại, xe buýt thí điểm thu tiền tự động của Liên hiệp HTX TPHCM vẫn có nhân viên soát vé để hướng dẫn và nhắc nhở hành khách, sau đó sẽ rút dần các nhân viên này tạo sự tự giác cho người dân khi sử dụng xe buýt.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục