Australia : Ăn thịt kangaroo để bảo vệ môi trường?

Australia : Ăn thịt kangaroo để bảo vệ môi trường?

(SGGP 12G).- Nếu người Australia bỏ thói quen ăn thịt cừu hoặc thịt bò và chuyển sang ăn thịt kangaroo, nước này sẽ giảm được đáng kể lượng khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) thải vào môi trường. Đó là kết luận của các nhà sinh thái vừa đăng trên số mới nhất của tạp chí quốc tế Conservation Letters.

Bảo vệ môi trường

Australia : Ăn thịt kangaroo để bảo vệ môi trường? ảnh 1

“Quốc bảo” kangaroo giúp Australia bảo vệ môi trường?

Hai nhà sinh thái người Australia, George Wilson và Melanie Edwards khẳng định, ăn thịt kangaroo thay cho thịt bò hay thịt cừu sẽ giúp Australia giảm lượng GHG nhờ giảm thiểu lượng khí methane từ... bò và cừu. Khí methane từ cừu và nhiều gia súc khác chiếm đến 11% tổng lượng GHG của Australia. Trong khi đó, kangaroo, động vật không nhai lại, chỉ thải ra một lượng rất nhỏ khí methane.

Trước đó, trong báo cáo “Con đường dẫn đến lượng khí CO2 thấp hơn trong tương lai”, Đại học New South Wales đã kết luận: Việc Australia giảm 20% sản lượng thịt bò từ năm 1990 đến nay tương đương việc giảm 15 tấn khí methane.

Đề nghị từ công trình nghiên cứu trên được đưa ra sau khi chính phủ liên bang phát động chiến dịch giảm 30% GHG tính đến năm 2020. Theo nghiên cứu mới nhất, hiện Australia có khoảng 34 triệu con kangaroo.

Để số kangaroo có thể lên đến 175 triệu con như tính toán trên nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ thịt của người Australia, nước này cần phải duy trì tỷ lệ tiêu thụ thịt kangaroo bằng cách giảm số lượng cừu và gia súc. Việc giảm số lượng động vật móng guốc sẽ góp phần ngăn chặn được nạn xói mòn đất đai, bảo vệ hoa màu, cải thiện nguồn nước...

Còn nhiều “trắc trở”

Australia : Ăn thịt kangaroo để bảo vệ môi trường? ảnh 2

Thịt kangaroo được cho là tốt cho sức khỏe

Báo cáo của Đại học New South Wales đã được Tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình Xanh nhiệt liệt ủng hộ. Các nhà y học cũng đã vào cuộc bằng cách cho biết, trong thịt kangaroo chứa những thành phần có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Tuy thế, chiến dịch phát động ăn thịt kangaroo đang vấp phải nhiều phản đối ở Australia.

Việc đổi “gu” từ thịt bò sang thịt kangaroo được cho là sẽ gặp nhiều “trắc trở”. Nhóm Bảo vệ động vật hoang dã cho rằng, săn bắn kangaroo để giết thịt là “dã man” vì kangaroo được xem như “quốc bảo” của Australia.

Ngoài ra, dù thực tế chứng minh, thịt kangaroo “thơm và ngọt” hơn thịt bò rất nhiều nhưng người tiêu thụ không hẳn sẽ ủng hộ thịt kangaroo cũng như rất ngần ngại khi mua một chiếc bánh có nhân làm bằng thịt của loài chuột túi này, vốn chuyên dùng làm thức ăn cho thú cưng! 

Các nhà sinh thái Australia xác định rằng, nếu tăng số lượng kangaroo lên 175 triệu và giảm đi 7 triệu gia súc và 36 triệu con cừu, đến năm 2020, Australia sẽ giảm được 16 triệu tấn GHG, chiếm 3% lượng GHG thải ra hàng năm của nước này. Với giá khí thải CO2 đang giao dịch trên thị trường châu Âu là 36 USD/tấn, lượng CO2 giảm được có thể giúp Austrtalia tiết kiệm khoảng 580 triệu USD từ năm 2007 đến 2020.

HẠNH CHI (theo CSM)

Tin cùng chuyên mục