Sẽ đấu giá các khu đất bị thu hồi

(ảnh)
Sẽ đấu giá các khu đất bị thu hồi

Cơ chế giao đất không thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã và đang làm nảy sinh ra nhiều bất cập. Dự án “treo”, quy hoạch “treo”…vì chủ đầu tư không có khả năng thực hiện, ít nhiều đã làm cho bộ mặt đô thị TPHCM lam nham, manh mún. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đang soạn thảo một quy định mới về giao đất, trình UBNDTP phê duyệt với hy vọng khắc phục được những tồn tại nêu trên. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Thế Ngọc (ảnh), Giám đốc Sở TN-MT về vấn đề này.

  • Tiến độ chậm nhất: Các dự án công cộng

- PV: Thời gian qua, thành phố đã giao bao nhiêu đất và tiến độ thực hiện các dự án về đất đai này như thế nào, thưa ông?

Sẽ đấu giá các khu đất bị thu hồi ảnh 1

- Ông TRẦN THẾ NGỌC: Từ năm 2001 đến tháng 6-2006 đã có 1.996 dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để chủ đầu tư triển khai xây dựng nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình công cộng với tổng diện tích 14.191 ha. Trong đó có 631 dự án xây dựng kinh doanh nhà ở với 5.944 ha, 793 dự án sản xuất kinh doanh với 4.318 ha và 572 dự án công cộng với 4.127 ha. Trong các dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát tình hình thực hiện của 1.046 dự án với tổng diện tích đất 7.717 ha được giao trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2005. Kết quả bước đầu cho thấy, trong số 358 dự án xây dựng kinh doanh nhà chiếm 3.451ha thì chỉ có 161 dự án (49%) đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật; 183 dự án (50%) đang triển khai ở tiến độ bình thường và 14 dự án chậm tiến độ. Trong 316 dự án sản xuất kinh doanh với diện tích 1.426 ha có 177 dự án (56%) đã cơ bản xây dựng xong công trình, 125 dự án (40%) đang thực hiện ở mức độ bình thường và 14 dự án chậm tiến độ. Và trong 372 dự án công trình công cộng với diện tích 2.840 ha chỉ có 86 dự án (23%) đã cơ bản xây dựng xong công trình, 271 dự án (73%) đang thực hiện ở mức độ bình thường, 15 dự án chậm tiến độ.

- Nguyên nhân nào làm các dự án chậm tiến độ? Có phải vì vướng đền bù giải tỏa như các chủ đầu tư vẫn kêu?

- Vướng đền bù giải tỏa cũng là một nguyên nhân quan trọng làm chậm dự án. Trên thực tế, hiện nay có nhiều dự án không thể hoàn tất được công tác giải tỏa và cũng không thể dự báo được bao giờ sẽ kết thúc, làm cho nhà đầu tư nản lòng hoặc không đủ sức theo đuổi dự án. Ngoài ra cũng phải kể đến một thực tế, có một số nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án nhưng vẫn xin giao đất, để rồi cuối cùng không thực hiện được, đẩy dự án đến tình trạng “treo”. Thị trường bất động sản đóng băng sau “cơn sốt” đất đai đã làm nảy sinh tâm lý đầu tư cầm chừng của không ít chủ đầu tư. Điều này cũng làm cho tiến độ nhiều dự án chậm lại.

  • Từ 2003 đến nay: Thu hồi 29 dự án chậm triển khai

- Như vậy, tất cả những dự án chậm tiến độ sẽ bị thu hồi?

- Về nguyên tắc những khu đất chậm giải phóng mặt bằng 12 tháng và dự án chậm triển khai 24 tháng kể từ khi có quyết định triển khai thì sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định thu hồi theo luật định, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện rà soát lại các dự án theo hướng những dự án không triển khai thực hiện, chậm triển khai thực hiện và chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án hoặc dự án không khả thi sẽ bị thu hồi. Từ năm 2003 đến nay, thành phố đã có quyết định thu hồi 29 dự án loại này. Với những dự án chậm bồi thường mặt bằng hoặc có mặt bằng nhưng không triển khai xây dựng, sở và các ban ngành liên quan sẽ làm việc với từng chủ đầu tư theo hướng hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết khó khăn… Đối với những trường hợp phức tạp, chuyển sang cơ quan thanh tra để tiến hành thanh tra từng dự án. Riêng với các dự án có quyết định thu hồi đất từ năm 2004 nhưng đến nay chưa tiến hành giải tỏa được và trong thời gian tới cũng chưa thể thực hiện do chưa có quỹ nhà tái định cư hoặc chưa có kinh phí bồi thường, sở sẽ đề xuất UBND TP xử lý từng trường hợp cụ thể theo hướng giao cho chủ đầu tư khác, thay đổi phương thức đầu tư hoặc hủy bỏ quyết định thu hồi đất nếu không khả thi trong việc thực hiện quy hoạch.

  • Đấu thầu chọn nhà đầu tư mới

Sẽ đấu giá các khu đất bị thu hồi ảnh 2

Một khu chung cư xây dựng theo quy hoạch tại quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG

- Với 29 dự án đã bị thu hồi, thành phố sẽ giao cho chủ đầu tư mới? Những nhà đầu tư nào sẽ được giao những khu đất này?

- Sở kiến nghị sẽ không giao đất mà đưa các khu đất này ra đấu thầu. Nhà đầu tư nào có phương án đầu tư tốt nhất sẽ được chọn. Hoặc giả, nếu chỉ định thầu thì cũng chỉ định theo giá thị trường.

- Và đây sẽ là phương án giao đất mới mà sở sẽ kiến nghị thành phố thực hiện?

- Về cơ bản là như vậy. Tuy nhiên, trong từng trường hợp sẽ có những phương án cụ thể. Nếu thành phố sử dụng ngân sách để giải phóng mặt bằng thì sẽ đưa khu đất đã giải phóng xong mặt bằng ra đấu giá quyền sử dụng đất hoặc bán chỉ định quyền sử dụng đất theo giá thị trường cho các nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư ứng vốn giải phóng mặt bằng thì khu đất sẽ được bán chỉ định cho nhà đầu tư theo giá thị trường. Trường hợp nhà đầu tư ứng vốn không đồng ý mua với giá đã định thì sẽ đấu giá quyền sử dụng đất và hoàn trả tiền ứng trước cho nhà đầu tư theo nguyên tắc bảo toàn vốn.

- Như vậy, vẫn là những dự án nhỏ lẻ…Bộ mặt thành phố được hình thành bởi những dự án nhỏ, lẻ hẳn sẽ manh mún?

- Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã thống nhất thực hiện quy hoạch chi tiết và xây dựng các quy định về thiết kế đô thị cho cả một khu vực rộng lớn. Tất cả các dự án dù to, dù nhỏ nằm trong khu vực ấy đều phải tuân theo các quy định này. Điều đó, đảm bảo sự thống nhất về cảnh quan đô thị cho cả một khu vực.

- Cảm ơn ông. 

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục