Miền đất lạ của người lính trở về từ chiến trường K

Mới đây, tại Hội Mỹ thuật TPHCM, họa sĩ Bùi Quang Lâm đã triển lãm 55 bức tranh sơn dầu với chủ đề Miền đất lạ. Những tác phẩm được vẽ trong 30 năm về những miền đất lần đầu họa sĩ đặt chân đến, nhưng đã tạo nên những cảm xúc buộc họa sĩ… phải cầm cọ. Miền đất lạ được vẽ từ miền Tây Nam bộ đến Bắc bộ và Tây Bắc.

Một tác phẩm của họa sĩ Bùi Quang Lâm tại triển lãm

Họa sĩ Bùi Quang Lâm sinh năm 1960 tại quận 4, TPHCM. Thời học tiểu học và trung học, anh từng đoạt giải hội họa do Nhật Bản tài trợ. Khi đang học phổ thông, anh nhập ngũ ở chiến trường Campuchia, là thương binh trong cuộc chiến. Anh xuất ngũ trở về, học Khoa Ngữ văn Việt Nam (Đại học Tổng hợp TPHCM). Anh vừa học vừa đi vẽ kiếm sống, chủ yếu vẽ pano quảng cáo ngoài trời. Anh bị tai nạn, rơi từ độ cao khi vẽ pano ngoài trời suýt chết. Sau những giờ mưu sinh, Bùi Quang Lâm đi học vẽ từ họa sĩ Trần Thanh Vân, giảng viên Đại học Mỹ thuật TPHCM.

Bùi Quang Lâm nổi tiếng trong giới vẽ pano quảng cáo khi đó, vì khi người ta vẽ được 50.000 đồng/ngày thì Lâm vẽ được gấp 3 lần và luôn nhận nhiệm vụ khó. Lúc đó, anh phải nuôi đứa cháu ruột vì mẹ bé qua đời, nên anh rất cần tiền. Bùi Quang Lâm còn nổi tiếng là họa sĩ vẽ tranh từ thơ, nhạc và thậm chí là nhật ký. Anh vẽ thành tranh sau khi nghe các ca khúc của nhạc sĩ Thế Hiển, Nguyễn Văn Hiên, thơ Trần Ngọc Thọ… Chỉ cần đọc thơ, nghe nhạc xong là Bùi Quang Lâm tìm ra “tứ họa” cho bức tranh của mình.

Miền đất lạ là triển lãm cá nhân lần thứ 6 của Bùi Quang Lâm, triển lãm gần nhất của anh là Mưa cũng cách đây 10 năm trước. Với lần triển lãm này đều do bạn bè thương bỏ tiền để anh tổ chức. Bùi Quang Lâm cho biết: “Triển lãm là cái cớ để tôi gặp bạn bè khi xưa, như thời vừa xuất ngũ về lại Sài Gòn, nửa đêm nhớ bạn, tôi xách ba lô quay lại Campuchia…”.

HÒA AN

Tin cùng chuyên mục