Máy bay Trung Quốc chở 165 người trượt đường băng khi hạ cánh ở Philippines

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thủ đô Manila, Philippines phải tạm đóng cửa ngày 17-8 do tai nạn máy bay hãng Xiamen Air trượt khỏi đường băng ướt sau khi hạ cánh.

Chiếc Boeing 737-800 của Xiamen Air, công ty con của China Southern Airlines, trượt ra sát hàng rào vành đai sân bay, với cánh bên trái chạm đất.

Tất cả 157 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đều an toàn khi máy bay trượt đường băng vào khoảng nửa đêm 16-8, hãng Xiamen Air và sân bay Ninoy Aquino cho biết tại cuộc họp báo ngày 17-8.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân tai nạn.

Ed Monreal, Tổng Giám đốc Sân bay quốc tế Ninoy Aquino cho biết, máy bay đã "tiếp cận sai" trong lần hạ cánh đầu tiên và mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong lần hạ cánh thứ 2 trượt khỏi đường băng sau khi chạm đất.

Máy bay Trung Quốc chở 165 người trượt đường băng khi hạ cánh ở Philippines ảnh 1 Chiếc Boeing 737-800 của hãng Xiamen Air nằm ngoài đường băng sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines, ngày 17-8-2018. Ảnh: REUTERS
"Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là mở lại đường băng sân bay ngay lập tức nhưng chúng tôi không vội vã vì chúng tôi đánh giá cao sự an toàn và an ninh của tất cả mọi người", Monreal nói.

Giới chức sân bay đang xem xét một số yếu tố, gồm thời tiết xấu tại thời điểm xảy ra tai nạn và thông tin liên lạc giữa phi công với tháp điều khiển.

Monreal cho biết không thể truy cập nội dung hộp đen và nó sẽ được gửi sang Singapore để phân tích.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết đã thành lập nhóm điều tra và cử một toán đến Manila phối hợp chính quyền Philippines, cùng một đoàn đến Xiamen Air.

Tai nạn gây gián đoạn hoạt động trong ngày 17-8 tại Ninoy Aquino, sân bay chính ở Manila. Những cảnh hỗn loạn tại sân bay khi du khách xếp những hàng dài chờ đợi ở các nhà ga và quầy làm thủ tục.

Các chuyến bay từ Trung Đông và Mỹ đã được chuyển hướng đến sân bay quốc tế Clark ở phía Bắc Manila và đến đảo trung tâm Cebu.

Sân bay Ninoy Aquino đã kéo dài việc đóng cửa một trong các đường băng đến 4 giờ chiều 17-8, cho biết cần thêm thời gian để di chuyển máy bay bị tai nạn của Xiamen Air.

Tin cùng chuyên mục